ชาวโรฮิงญาเห็นหลุมฝังศพในรัฐยะไข่

ต่างประเทศ
2 ก.พ. 61
19:21
393
Logo Thai PBS
ชาวโรฮิงญาเห็นหลุมฝังศพในรัฐยะไข่
แม้จะมีข้อตกลงระหว่างรัฐบาลที่จะอพยพคนโรฮิงญาในบังคลาเทศกลับเมียนมาแต่ยังมีคนโรฮิงญาจำนวนมากเลือกที่จะเดินทางไปยังบังคลาเทศ เป็นไปได้หรือไม่ว่า ยังมีความตายเกิดขึ้นทำให้พวกเขาหวาดกลัว

มูฮำหมัด ชี ชายชาวโรฮิงญา แสดงภาพที่เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียที่เป็นภาพคล้ายกับสิ่งที่เขาเห็นว่า เป็นศพลอยตามน้ำมาใกล้หมู่บ้านบูชิดอง กูดามปาราในเมืองมองดอ ของรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาให้ทีมข่าวไทยพีบีเอสดู นอกจากนี้เขายังบอกว่า ใกล้หมู่บ้านยังมีหลุมฝังศพที่มีศพนอนทับกันกว่า 300 ศพอยู่ด้วย

ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ มูฮำหมัด ชี ตัดสินใจอพยพครอบครัวมาอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศบังกลาเทศเมื่อเดือน แต่ยังมีเพื่อนบ้านอีกบางส่วนที่ยังไม่ได้อพยพมา

นอกจากนี้ยังมีคลิปวีดิโอซึ่งชายชาวโรฮิงญาอีกคนบอกกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า เป็นผู้ถ่ายเหตุการณ์นี้ไว้ด้วยตนเอง ซึ่งเขาเล่าว่า ในวันเกิดเหตุมีทหารเข้ามาเผาหมู่บ้านและชาวโรฮิงญาจำนวนมากถูกทำร้าย

เหตุความรุนแรงเมื่อ 6 เดือนที่แล้วทำให้มีเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ผู้หญิงคนนี้ก็เป็นคนหนึ่งที่ถูกทำร้ายที่ศีรษะเธอเล่าว่าเหตุการณ์วันนั้นน่าจะมีคนในหมู่บ้านตูลาตูลาในเมืองมองดอเสียชีวิตกว่า 1,500 คน แม้จะรัฐบาลประเทศจะมีข้อตกลงร่วมกันให้ส่งตัวชาวโรฮิงญากลับประเทศต้นทาง แต่ตอนนี้ยังคงมีชาวโรฮิงญาอพยพออกจากรัฐยะไข่ของเมียนมาเข้าประเทศบังกลาเทศอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง