ชาวบ้านลิเซขอกักกันสัตว์เลี้ยงเอง หลังพบพิษสุนัขบ้าระบาด

สังคม
2 ก.พ. 61
19:27
3,578
Logo Thai PBS
ชาวบ้านลิเซขอกักกันสัตว์เลี้ยงเอง หลังพบพิษสุนัขบ้าระบาด
ชาวหมู่บ้านลิเซ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ขอกักกันสุนัขและแมวเอง หลังพบการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าเป็นหมู่บ้านที่ 3 หวั่นสัตว์เลี้ยงถูกฆ่า ล่าสุดประกาศเป็นเขตควบคุมโรคแล้ว

วันนี้ (2 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอแม่ฟ้าหลวง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุภาพตำบลแม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เข้าตรวจสอบเพื่อคัดกรองคนและสัตว์ หลังพบว่าสุนัข 1 ตัวในหมู่บ้านแห่งนี้ตายและมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขอประชามติชาวบ้านว่าจะส่งมอบสัตว์เลี้ยงให้เจ้าหน้าที่นำไปกักและดำเนินการตามขั้นตอนควบคุมโรค หรือจะกักกันสัตว์เลี้ยงของตนเอง โดยเสียงส่วนใหญ่ไม่ยินยอมส่งมอบสัตว์เลี้ยงให้กับเจ้าหน้าที่

นายอนุสรณ์ รัฐอนันต์พินิจ ปศุสัตว์อำเภอแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า ไม่ทราบว่าสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้ามาจากพื้นที่ใด เพราะก่อนที่สุนัขจะตาย ไม่ได้แสดงอาการบ่งบอกว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้า คือมีอาการซึมเศร้า หรือน้ำลายฟูมปากแต่อย่างใด เมื่อชาวบ้านต้องการกักกันสัตว์เอง จึงได้ออกประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรงระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.-2 มี.ค.นี้ ไม่ให้เคลื่อนย้ายสัตว์เป็นเวลา 6 เดือน และให้จัดทำกรงขังสัตว์เลี้ยงอยู่เป็นหลักแหล่ง แต่ระยะแรกนี้อาจทำการผูก หรือหาวัสดุมาขังชั่วคราวไปก่อน พร้อมยืนยันว่ายังไม่พบว่าเชื้อพิษสุนัขบ้าระบาดไปสู่คน

สำหรับหมู่บ้านลิเซหมู่ 9 เป็นชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่สูง ซึ่งพบการระบาดของเชื้อพิษสุนัขบ้าเป็นหมู่บ้านที่ 3 ก่อนหน้านี้พบการแพร่ระบาดที่บ้านแม่แสลบและบ้านจะลอ ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ ควบคุมโรคด้วยการกำจัดสุนัขและแมวทั้งหมดในหมู่บ้าน รวมกว่า 200 ตัว นำไปสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ขณะที่องค์กรช่วยเหลือสัตว์เตรียมแจ้งความดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


ปศุสัตว์เชียงรายยืนยันต้องกำจัด "สุนัข-แมว" กว่า 100 ตัว เพื่อควบคุมโรค 

มอบ "สุนัข-แมว" 100 ชีวิต ให้ปศุสัตว์เชียงราย หลังพบพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง