ตั้งข้อสังเกตย้ายต้นไม้ 400 ต้น สร้างรถไฟฟ้าสายแคราย-มีนบุรี

สังคม
2 ก.พ. 61
20:48
334
Logo Thai PBS
 ตั้งข้อสังเกตย้ายต้นไม้ 400 ต้น สร้างรถไฟฟ้าสายแคราย-มีนบุรี

วันนี้ (2 ก.พ.2561) นางวัลยา วัฒนรัตน์ ผู้อำนวยการเขตบางนา เปิดเผยภายหลังการประชุมแนวทางการล้อมย้ายต้นไม้ เพื่อเตรียมพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย ประกอบด้วย สายสีส้ม สีเหลือง และสีชมพู ว่า จากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงแผนการขุดล้อมต้นไม้และสถานที่อนุบาลต้นไม้ ยืนยันว่าการริดหรือทอนกิ่งต้นไม้เป็นไปตามหลักวิชาการ เพื่อให้การล้อมง่ายขึ้นและให้ต้นไม้อยู่รอด

ขณะนี้สำนักงานเขตเริ่มทยอยชุดล้อมย้ายต้นไม้ในบางพื้นที่แล้ว เช่น บริเวณถนนรามอินทรา แนวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ซึ่งมีต้นไม้กว่า 400 ต้น ทั้งต้นประดู่ต้นพิกุลและต้นปีบ ไปอนุบาลไว้ที่สวนสาธารณะใต้ทางแยกต่างระดับวัชรพล ส่วนต้นไม้ตามแนวรถไฟฟ้าอื่นๆ จะอนุบาลต้นไม้ไว้ปลูกตามสวนสาธารณะแห่งใหม่ และตามสถานที่ราชการที่ร้องขอ เช่น กรมทางหลวง วัด ศาสนาสถาน โรงพยาบาล เป็นต้น

ขณะที่ รศ.เอื้อมพร วีสมหมาย ผู้เชี่ยวชาญด้านการขุดย้ายต้นไม้ ม.เกษตรศาสตร์ แสดงความกังวลว่า ต้นไม้ที่ถูกย้ายออกไป จะมีสภาพไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมีการตัดกิ่งอย่างผิดวิธี

"ที่เหมาะสำหรับการขุดล้อมต้องเป็นช่วงที่ต้นไม้ผลัดใบ ต้นไม้ที่กำลังแตกใบอ่อนไปขุดล้อมรากก็จากเสียหาย ต้นไม้ก็อาจจะตาย รศ.เอื้อมพร กล่าว

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี เชื่อมระหว่างโซนกรุงเทพฯ เหนือและกรุงเทพฯตะวันออก ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร มีทั้งหมด 13 สถานี คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายใน ปี 2564 ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเริ่มทำการย้ายระบบสาธารณูปโภคและต้นไม้ เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจรและการก่อสร้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง