เรียกร้องแก้ปัญหาผักตบชวาอ่างเก็บน้ำวังนอง จ.อุบลราชธานี

ภูมิภาค
3 ก.พ. 61
15:23
589
Logo Thai PBS
เรียกร้องแก้ปัญหาผักตบชวาอ่างเก็บน้ำวังนอง จ.อุบลราชธานี
ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ บริเวณอ่างเก็บน้ำวังนอง เขตเทศบาลตำบลปทุม อ.เมืองอุบลราชธานี เรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นหาแนวทางกำจัดผักตบชวา อย่างยั่งยืน หลังจากพบว่าแต่ละปีมีผักตบชวาแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

วันนี้ (3 ก.พ.2561) ชาวบ้านและผู้ที่เดินทางมาออกกำลังกายที่บริเวณอ่างเก็บน้ำวังนอง เขตเทศบาลตำบลปทุม อำเภอเมืองอุบลราชธานี เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลปทุม หาแนวทางแก้ไขปัญหาผักตบชวา ที่กระจายอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำเน่าเสียมากขึ้น หลังจากพบว่าแต่ละปี มักจะมีผักตบชวาลอยเหนือน้ำจำนวนมากทั้งที่ มีโครงการกำจัดเป็นประจำทุกปี

รศ.ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำวังนอง เป็นที่รองรับน้ำเสียมาจากบ้านในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ก่อนจะพัฒนา ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และออกกำลังกาย จึงเรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นหารือร่วมกับทางจังหวัดเพื่อหาแนวทางแก้ไขในระยะยาว

ขณะที่ นายทองเจริญ อินทร์เลิศ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลปทุม เปิดเผยว่า เทศบาลจัดสรรงบประมาณใช้จัดเก็บผักตบชวาในอ่างเก็บน้ำวังนอง เกือบ 500,000 บาท แต่ด้วยพื้นที่ที่กว้างและมีผักตบน้ำหนักรวมกันกว่า 5,000 ตัน ทำให้มีข้อจำกัดในการแก้ปัญหาปีนี้เทศบาลตำบลปทุมอยู่ระหว่างดำนเนินการแก้ปัญหา คาดว่าจะเริ่มโครงการได้ในช่วงเดือนเมษายน พร้อมเตรียมประสานให้จังหวัด เข้ามาช่วยเหลือ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง