เหตุรุนแรง"รัฐยะไข่" เปิดช่องขบวนการค้าชาวโรฮิงญา

สังคม
3 ก.พ. 61
19:17
585
Logo Thai PBS
เหตุรุนแรง"รัฐยะไข่" เปิดช่องขบวนการค้าชาวโรฮิงญา
การอพยพของชาวโรฮิงญาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา เพื่อลี้ภัยเหตุความรุนแรง เปิดช่องทางให้ขบวนการค้ามนุษย์ ใช้โอกาสนี้ลักลอบพาชาวโรฮิงญาเข้าประเทศ เพื่อเดินทางไปยังประเทศที่ 3

บ้านพักการรถไฟ ฯ จ.นครปฐม ที่ถูกปล่อยทิ้งนานกว่า 10 ปี ถูกขบวนการค้ามนุษย์ใช้เป็นจุดพักชาวโรฮิงญา หลัง ร.ต.ต.ชวน ศูนย์คุ้ม ตำรวจรถไฟจังหวัดนครปฐม และนายอนุวัตร แก้วมณี พาชาวโรฮิงญาซ่อนตัวในบ้านพัก และ ถูกทหารจับได้ที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังพาชาวโรฮิงญาจำนวน 7 คน นั่งบนขบวนรถไฟ ไป อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อส่งไปยังประเทศมาเลเซีย

ไทยพีบีเอสเข้าตรวจสอบบ้านพักหลังนี้ พบเสื้อลักษณะคล้ายเสื้อชาวโรฮิงญา ถูกทิ้งทางขึ้นบันไดบ้านพัก ในสภาพยังไม่เก่ามากนัก สอดคล้องข้อมูลชาวบ้านที่ระบุว่า ทุกครั้งที่พบ ร.ต.ต.ชวน พาชาวโรฮิงญามาหลบซ่อนตัว นายอนุวัตร หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกจับ จะทำหน้าที่จัดหาอาหาร และเสื้อผ้ามาเปลี่ยนให้ เพื่อรอขึ้นขบวนรถไฟ ซึ่งอาจมีความเป็นไปได้ว่าเสื้อที่ถูกทิ้ง เป็นของชาวโรฮิงญา

ข้อมูลตำรวจภูธรภาค 7 ระบุว่า เส้นทางลำเลียงชาวโรฮิงญาขบวนการนี้ มีกลุ่มนายหน้าพาชาวโรฮิงญา จาก จ.ตาก ส่งให้นายหน้าที่จังหวัดปทุมธานี เพื่อส่งต่อให้ ร.ต.ต.ชวนฯ ตำรวจรถไฟที่ จ.นครปฐม พาขึ้นขบวนรถไฟ ส่งให้นายหน้าจังหวัดทางภาคใต้ พาเข้าประเทศมาเลเซีย

ขบวนการนี้มีนายโซริน ชาวโรฮิงญาในประเทศมาเลซีย ให้นายหน้าชาวบังคลาเทศ จัดหาชาวโรฮิงญาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา เข้าทำงานประเทศมาเลเซีย ซึ่งนายโซรินเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด แต่ทุกคนที่จะเดินทางต้องนำทรัพย์สินและที่ดินไว้กับครอบครัวนายโซรินที่รัฐยะไข่ เพื่อเป็นหลักค้ำประกัน โดยมีข้อแม้หากถูกจับระหว่างเดินทาง ทรัพย์สินทั้งหมด จะตกเป็นของนายโซริน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง