แผ่นดินไหวเมียนมา 5.1 สะเทือนถึงเชียงราย

ภัยพิบัติ
4 ก.พ. 61
09:04
2,107
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวเมียนมา 5.1 สะเทือนถึงเชียงราย
เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 5.1 เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (3 ก.พ.) ห่างชายแดนไทยเพียง 42 กิโลเมตร ทำให้ชาวบ้าน 5 อำเภอคือเชียงแสน แม่สาย แม่จัน พาน อ.เมือง จ.เชียงราย รู้สึกแรงสั่นสะเทือน และวันนี้ยังมีอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4 และขนาด 2.2 อีก 2 ครั้ง

วันนี้ (4 ก.พ.2561) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่องแผ่นดินไหวที่ประเทศเมียนมา โดยระบุว่า วานนี้ (3 ก.พ.) เมื่อเวลา 22.29 น.เกิดแผ่นดินไหวจุดศูนย์กลางอยู่ บริเวณประเทศเมียนมา ขนาด 5.1 ความลึก 5 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 42 กิโลเมตร ได้รับแจ้ง รู้สึกสั่นไหวบริเวณ อ.เมือง อ.แม่สาย อ.แม่จัน อ.พาน และ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

ต่อมาในเวลา 22.43 น.ยังมีอาฟเตอร์ช็อก ขนาด 3.3 ความลึก 10 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางประเทศเมียนมา ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 16 กิโลเมตร

กระทั่งวันนี้ เมื่อเวลา 01.14 น. เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่ บริเวณ ประเทศเมียนมา ขนาด 4 ความลึก 5 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 41 กิโลเมตร ได้รับแจ้ง รู้สึกสั่นไหวบริเวณ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

และเวลา 04.45 น. ยังมีอาฟเตอร์ช็อกขนาด 2.2 ความลึกลึก 4 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ บริเวณ ประเทศเมียนมา และห่างจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 35 กิโลเมตร

ขณะที่เวลา 04.52 น.ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อก ขนาด 2.3 ความลึก 2 กิโลเมตร ศูนย์กลางอยู่ บริเวณ ประเทศเมียนมา และห่างจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 42 กิโลเมตร

คาดเกิดจากรอยเลื่อนน้ำมาที่เคยไหว 6.8 

โดยวันนี้ทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงราย ระบุว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวหน่วยงานในทุกภาคส่วนได้สำรวจพื้นที่เสี่ยง ทั้ง 18 อำเภอของ จังหวัดเชียงราย ทั้งอาคารสูงและโบราณสถาน เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

แม้เบื้องต้น ยังไม่มีการยืนยันว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดจากรอยเลื่อนใด แต่คาดว่า จะอยู่ใกล้กับ รอยเลื่อนน้ำมา ซึ่งเป็นรอยเลื่อนมีพลัง ที่มีการเลื่อนตามแนวระดับไปทางซ้าย มีทิศทางการวางตัวในแนวตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ ในลักษณะเดียวกับรอยเลื่อนแม่จัน ซึ่งรอยเลื่อนน้ำมา เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 6.8 เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2554 ทำให้ถนน R3B ไทย-เมียนมา-จีนตอนใต้ ขาดและทรุดตัว สะพานข้ามแม่น้ำสายสำคัญบนถนนสายดังกล่าวเสียหาย รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง