“วิษณุ” เสนอคืน 10 ตำแหน่งผู้ว่าฯ หลังสอบไม่พบทุจริต

การเมือง
4 ก.พ. 61
12:17
1,521
Logo Thai PBS
“วิษณุ” เสนอคืน 10 ตำแหน่งผู้ว่าฯ หลังสอบไม่พบทุจริต
"วิษณุ" ระบุเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี คืนตำแหน่งให้กับ 10 ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เคยถูกย้ายตามมาตรา 44 หลังสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่พบการทุจริต แต่ยกเว้นกรณีของ จ.นนทบุรี และชลบุรีที่ถูกย้ายจากปัญหาความไม่โปร่งใสการจัดงานพระราชพิธีฯในหลวง รัชกาลที่ 9

วันนี้ (4 ก.พ.2561) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานผลการตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตของผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด ที่ก่อนหน้านี้ได้มีคำสั่งมาตรา 44 ให้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางในมีการตรวจสอบ และรายงานว่าไม่พบว่าทุจริตเกิดขึ้น แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นกรณีใด โดยหลังจากนี้จะทำเรื่องเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าเมื่อตรวจสอบแล้วไม่พบความผิด จะให้กลับไปตำแหน่งเดิมหรือไม่

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การตรวจสอบล่าช้า เพราะได้มีการให้ข้าราชการหลายคนมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกรัฐมนตรี มีความยุ่งยากในการสอบสวน เพราะการตั้งคณะกรรมการสอบนั้นไม่ใช่หน้าที่ของต้นสังกัดเดิม แต่เป็นหน้าที่ของปลัดสำนักนายกฯ บางกระทรวงก็ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าที่ควร ส่วนผู้ว่าฯ ที่ตรวจสอบแล้ว นายกรัฐมนตรี กับต้นสังกัดคือกระทรวงมหาดไทย จะต้องพิจารณาว่าจะให้กลับไปดำรงตำแหน่งเดิมหรือไม่ เนื่องจากต้องมีกระบวนการนำความกราบบังคมทูลฯ แล้วโปรดเกล้าฯตำแหน่งอีกครั้ง

สำหรับผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 10 คนที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 มีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 1 วันที่ 29 ม.ค.2559 มีคำสั่งให้ย้ายโอนไปดํารงตําแหน่งชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษที่จัดให้มีขึ้นในสํานักนายกรัฐมนตรี 4 คน ประกอบด้วย 1.นายยุทธนา วิริยะกิตติ ผู้ว่าศรีสะเกษ 2.นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าฯตาก 3. นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผู้ว่าฯจันทบุรี 4.นายวีรพงศ์ แก้วสุวรรณ ผู้ว่าฯปัตตานี

ส่วนครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2560 มีคำสั่งให้ย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด 6 คน ไปให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรีประกอบด้วย 1.นายศักดิ์ สมบุญโต ผู้ว่าฯกาญจนบุรี 2.นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ 3.นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าฯเชียงราย 4.นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าฯภูเก็ต 5.นายสุรพล แสวงศักดิ์ ผู้ว่าฯราชบุรี 6.นายพศิน โกมลวิชญ์ ผู้ว่าฯสิงห์บุรี

ทั้งนี้ทั้งนี้กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับผู้ราชการจังหวัดนนทบุรี และจังหวัดชลบุรี ที่มีคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกฯ เพื่อตรวจสอบกรณีข้อกล่าวหาความไม่โปร่งใสในการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะครบกำหนดในการย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ 3 เดือนในวันที่ 7 ก.พ.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง