สวนสัตว์อุบลฯ ปัดตอบ "เสือไซบีเรีย" ถูกวางยา

สิ่งแวดล้อม
4 ก.พ. 61
19:55
7,017
Logo Thai PBS
สวนสัตว์อุบลฯ ปัดตอบ "เสือไซบีเรีย" ถูกวางยา
ผู้อำนวยการสวนสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี ไม่เปิดเผยรายละเอียด หลังนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกมาเคลื่อนไหวให้มีการตรวจสอบกรณีเสือไซบีเรียในสวนสัตว์อุบลราชธานีตายเมื่อปีที่แล้ว อาจเป็นการวางยาเสือเพื่อนำชิ้นส่วนไปขาย

จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เตรียมเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบกรณีเสือไซบีเรีย ชื่อแครกเกอร์ ที่เลี้ยงในสวนสัตว์อุบลราชธานี ตายเมื่อวันที่ 13 เม.ย.2560 โดยผลตรวจชิ้นเนื้อและอวัยวะพบสารพิษคาร์โบฟูแรน ซึ่งเป็นสารเคมีกำจัดแมลงที่มีพิษร้ายแรง ก่อนจะมีคนขโมยหนังเสือในโรงพยาบาลสวนสัตว์อุบลราชธานี ซึ่งผู้อำนวยการสวนสัตว์อุบลราชธานี เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว

สำหรับคดีนี้ ตำรวจได้ออกหมายจับอดีตคนงานสวนสัตว์ 3 คน คือนายประวิทย์ ทองใบ นายวิชัย แท้ไธสง ที่ร่วมกันวางยาเสือ และนายสุรชัย ความสวัสดิ์ ซึ่งเป็นผู้เข้าไปขโมยหนังและกะโหลกเสือภายในโรงพยาบาลของสวนสัตว์ ก่อนจะมีการซัดทอดว่านำหนังเสือไปขายให้กับพ่อค้ารับซื้อหนังเสือในราคา 20,000 บาท ซึ่งคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ขณะที่ไทยพีบีเอส สอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับนายสัตวแพทย์วันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์อุบลราชธานี บอกว่า ได้ดำเนิการกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ส่วนรายละเอียดเรื่องอื่นไม่สามารถเปิดเผยได้

สำหรับเสือโคร่งสายพันธุ์ไซบีเรีย เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ตามบัญชีแดงของสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ เมื่อมีการตายของเสือโคร่งโดยผิดธรรมชาติ ทำให้กลุ่นอนุรักษ์ออกมาเคลื่อนไหว ให้องค์การสวนสัตว์ตรวจสอบและดำเนินการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง