ประกาศ 7 ตำบลเจอมลพิษ "ควันไฟ" ถุงมือยางกระทบสุขภาพ

ภูมิภาค
5 ก.พ. 61
11:01
880
Logo Thai PBS
ประกาศ 7 ตำบลเจอมลพิษ "ควันไฟ" ถุงมือยางกระทบสุขภาพ
"ตรัง" ประกาศ 7 ตำบล 41 หมู่บ้าน อ.กันตัง เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัยจากเพลิงไหม้โรงงานผลิตถุงมือยาง เกิดควันไฟฟุ้งกระจายมีผลกระทบต่อสุขภาพชาวบ้าน กรมควบคุมมลพิษ ระบุไร้ปัญหาควันไฟยางธรรมชาติ

วันนี้ (5 ก.พ.2561) กรณีเกิดเหตุเกิดเพลิงไหม้โกดัง เก็บถุงมือยางทางการแพทย์ ของบริษัทไทยกอง จำกัด เลขที่ 85 ม.6 ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง โดยเจ้าหน้าที่ ระดมรถดับเพลิงจำนวนนับ 10 คัน ฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้นานกว่า 14 ชั่วโมง โดยควันไฟที่ลุกไหม้ยาวนาน ทำให้ชาวบ้าน ในต.บางหมาก และต.ควนธานี ต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการสูดดมควันพิษ ส่วนพื้นที่เกิดเหตุ ยังคงเกิดไฟไหม้ในบางจุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้ภายในโรงงาน บริษัท ไทยกอง ซึ่งผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ไว้ได้แล้วบางส่วน แต่ตู้คอนเทนเนอร์จำนวนหลายตู้ ซึ่งมีถุงมือยางอยู่ภายใน ยังคงมีไฟคุกรุ่น

เช่นเดียวกับภายในอาคารสำนักงาน ติดกับอาคารผลิต ซึ่งมีเครื่องจักรจำนวนมาก ยังคงมีไฟเกิดขึ้นเป็นระยะๆ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต้องหมุนเวียนเข้าฉีดน้ำดับไฟ

สำหรับควันจากเหตุไฟไหม้ทำให้ชาวบ้านหลายหมู่บ้านในต.บางหมาก และ ต.ควนธานี อำเภอกันตัง ต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการสูดดมควันพิษ  ขณะที่บางครอบครัวที่มีอาการภูมิแพ้ ไอและ เจ็บคอ ได้ย้ายไปอาศัยบ้านญาติ ด้านจังหวัดตรังได้ประกาศให้พื้นที่ 7 ตำบล 41 หมู่บ้าน ของ อำเภอกันตัง เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย


สำหรับเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยโรงงานแห่งนี้มีมูลค่าการลงทุนกว่า 1,800 ล้านบาท และมีคนงานกว่า 2,000 คน ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ด้านกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่าเนื่องจากที่จ.ตรัง ไม่มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ทำให้ยังไม่มีการรายงานมลพิษจากควันไฟที่เกิดการเผาไหม้จากถุงมือยาง แต่เบื้องต้นควันไฟที่ออกมาเกิดการจากเผาไหม้ยางธรรมชาติ ไม่น่าจะมีปัญหามลพิษ ส่วนน้ำที่เกิดจากการดับไฟอยู่ในพื้นที่จำกัดที่ควบคุมได้ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

4 ชั่วโมงเร่งระดมดับไฟไหม้ "โรงงานผลิตถุงมือยาง" จ.ตรัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง