ผู้ป่วยมะเร็งขอรัฐบาลสนับสนุนหมอแสงผลิตยา

สังคม
5 ก.พ. 61
18:47
2,532
Logo Thai PBS
ผู้ป่วยมะเร็งขอรัฐบาลสนับสนุนหมอแสงผลิตยา
แม้ยังไม่แน่ชัดว่าหมอแสงจะได้รับอนุญาตให้เป็นหมอพื้นบ้านมีสิทธิ์แจกสมุนไพรต้านมะเร็งหรือไม่ แต่ผู้ป่วยหลายคนเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนต้นทุนการผลิต เพื่อไม่ให้มีการจำหน่ายสูตรให้กับต่างชาติ ซึ่งจะส่งผลให้สมุนไพรสู้มะเร็งมีราคาแพง

"อยากให้รัฐบาลช่วยหมอแสงบ้าง 1/3 ก็ยังดี" นายประเมิน รัตนะ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ที่มารอรับยาหมอแสง กล่าว

 

เสียงสะท้อนจากผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ยากจะรักษาด้วยทางการแพทย์ปัจจุบัน ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนนายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือหมอแสง ในการผลิตสมุนไพรเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง เพราะถือเป็นทางเลือกให้ผู้ป่วยมีความหวังในการรักษา เห็นได้จากผู้ที่เข้ารับแจกสมุนไพรจะมีมากเป็นหลักหมื่นและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกสัปดาห์

 

สิ่งที่ผู้ป่วยกังวลมากที่สุด คือภาระต้นทุนในการผลิตสมุนไพรสู้มะเร็งที่หมอแสงแบกรับอยู่หลายล้านบาทต่อเดือน อาจนำมาสู่การขายสูตรยาให้ต่างชาตินำไปผลิตแล้วนำกลับมาขายในอัตราที่แพง จนผู้ป่วยไม่สามารถสู้ราคาได้ไหว

ท่ามกลางความวิตกกังวลของผู้ป่วย มีกระแสข่าวว่ากรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จะอนุญาตให้หมอแสงเป็นแพทย์พื้นบ้าน ซึ่งจะทำให้สามารถแจกสมุนไพรให้กับผู้ป่วยมะเร็งได้ง่ายขึ้น และในการแจกจ่ายสมุนไพรนั้นต้องไม่ใช่เชิงพาณิชย์ หมายความว่าหากมีการจำหน่ายสมุนไพรก็จะไม่ใช่ราคาที่แพงจนเกินไป

"พอได้ยินแบบนี้ก็เบิกบานเราไม่ต้องไปวิตกว่าจะไปขายให้ต่างชาติ ดีใจ มันดีขึ้นเยอะ แต่ก็กังวลว่าจะได้หรือไม่ได้ หรือจะได้เป็นครั้งสุดท้ายอะไรอย่างนี้ แต่ถ้าได้ยาไปแบบนี้เรื่อยๆ ก็ดีใจ" กิตติพร พันธุ์ศรี กล่าว

 

ขณะที่ท่าทีของหมอแสง ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะดำเนินการต่ออย่างไร เพราะยังไม่มีหนังสือรับรองที่เป็นทางการจากหน่วยงานรัฐระบุให้เป็นหมอพื้นบ้าน แต่เจตนาเดิมคือยังผลิตสมุนไพรแจกฟรีให้กับผู้ป่วยมะเร็งที่ยากไร้และมารอรับแจก ส่วนผู้ป่วยที่มีฐานะอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะจำหน่ายสมุนไพรให้ โดยไม่จำเป็นต้องมารอรับแจก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง