เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

สิ่งแวดล้อม
5 ก.พ. 61
18:51
1,606
Logo Thai PBS
เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี
เจ้าหน้าเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าเกาะสมุยและเกาะพะงัน วันแรก หลังตรวจสอบพบมีการบุกรุกผืนป่าบน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี รวม 19 แห่ง

วันนี้ (5 ก.พ.)  ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าเกาะสมุย และเกาะพะงัน วันแรก หลังตรวจสอบพบมีการบุกรุกผืนป่าบน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี รวม 19 แห่ง ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ แจ้งความดำเนินคดีกับผู้รุกผืนป่าเพื่อทำประโยชน์ทางธุรกิจไปแล้ว 4 คน

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบรีสอร์ท บิ๊กชิล ตั้งอยู่บนยอดเขาหินนก หมู่1 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน ซึ่งมีการบุกรุกก่อสร้างบังกะโล 9 หลัง บนพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารถือครองที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับนายถวิล ด่านวิริยะกุล เจ้าของรีสอร์ทดังกล่าว

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ดำเนินคดีกับนายประสพ ทวยเจริญ กำนันตำบลบ้านใต้ เจ้าของรีสอร์ท ริ้น บิช รีสอร์ท ที่มีการก่อสร้างห้องพักรุกล้ำพื้นป่าไม้ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 จำนวน 18 หลัง เนื้อที่กว่า 1 ไร่

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล เปิดเผยว่า ยุทธการทวงคืนผืนป่าเกาะสมุยและเกาะพะงันในครั้งนี้ ดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ที่ 13 ตรวจสอบพื้นที่ป่าที่อยู่บนภูเขาและริมทะเลว่าได้มีการก่อสร้างรุกล้ำพื้นที่ของรัฐ หรือไม่

สำหรับ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่พบข้อมูลการบุกรุก กว่า 40 แห่ง จะเริ่มดำเนินการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.นี้ ตั้งเป้าดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง