ห่วงซ้ำรอย"แครกเกอร์"เสือไซบีเรียถูกวางยาขโมยหนังค้าตลาดมืด

Logo Thai PBS
ห่วงซ้ำรอย"แครกเกอร์"เสือไซบีเรียถูกวางยาขโมยหนังค้าตลาดมืด
เปิดภาพ "แครกเกอร์" เสือโคร่งไซบีเรีย ที่ได้ชื่อว่าตัวใหญ่และหายากพันธุ์หนึ่งของโลก ของสวนสัตว์อุบลราชธานี แต่ถูกวางยาถึงในกรง และถูกขโมยหนังส่งขายในตลาดมืด

วันนี้ (5 ก.พ.2561) ไทยพีบีเอส เกาะติด "แครกเกอร์" เสือโคร่งไซบีเรีย ของสวนสัตว์อุบลราชธานีที่ถูกวางยาเบื่อตายเมือเดือนเม.ย.2560 และขโมยหนังเสือในพื้นที่ของสวนสัตว์ มีผู้ถูกดำเนินคดีแล้ว 4 คน ชัดเจนว่าเป็นขบวนการแต่สิ่งที่ยังบอกไม่ได้คือ มีใครอยู่เบื้องหลังใบสั่งซื้อนี้หรือไม่

จากคลิปของ แครกเกอร์ เสือโคร่งไซบีเรีย ที่อยู่ในการดูแลของสวนสัตว์อุบลราชธานี ซึ่งถูกบันทึกไว้ปลายปี 2558 แต่ในววันสงกรานต์ 13 เม.ย.2560 พบว่ามันนอนตายอยู่ในกรง เมื่อพบว่ามีคนเอาน่องไก่ชุบคาร์โบฟูแรน ยาฆ่าแมลงให้มันกิน

การผ่าพิสูจน์ซากเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลของสวนสัตว์ พบว่ามันตายอย่างผิดปกติ โรงพยาบาลได้ชำ แหละซาก และเก็บรักษาหนังและกระโหลกของมันไว้ แต่ถัดมาเพียง 2 อาทิตย์ ทั้งสองสิ่งนี้ถูกขโมยไป

 

นายสัตวแพทย์วันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์อุบลราชธานี ไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี ซึ่งตำรวจติดตามผู้ก่อเหตุได้ 4 คน เป็นทั้งคนในและคนนอกสวนสัตว์ 2 คนแรก นายประวิทย์ ทองใบ และนายวิชัย แท้ไธสง ผู้ดูแลเสือในวันเกิด และในสำนวนระบุว่า ทั้งคู่เป็นคนวางยามัน

จากนั้นเมื่อรอจนผ่าชำแหละซากเสร็จนายสุรชัย ความสวัสดิ์ ซึ่งเป็นอดีตคนงานของสวนสัตว์ ก็มาขโมยหนังเสือ และขายต่อให้เพื่อน ก็คือ นายอำนาจ อินชูกูล ในราคา 20,000 บาท ส่งไปรษณีย์เอกชนมาให้นายอำนาจในกรุงเทพ จากนั้นนายอำนาจ นำไปขายต่อที่ย่านการค้าแห่งหนึ่งกลางกรุง แต่เขาปฏิเสธว่า ไม่ได้สั่งหนังเสือ สั่งซื้ออาหารเฉยๆ

คดีนี้ทั้ง 4 คน ถูกดำเนินคดีหลายข้อหา ทั้งร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ โดยวางยาฆ่าเสือโคร่ง ร่วมกันลักทรัพย์ในเคหะสถานในเวลากลางคืน ร่วมกันค้าซากสัตว์สงวน สัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และรับของโจร แต่ผู้ต้องหา 2 คนแรก สารภาพในบางข้อหา แต่ปฏิเสธไม่ได้เป็นผู้วางยาฆ่าเสือ

มีรายงานว่าการนำเสือไซบีเรียเข้ามาไทย เป็นการซื้อจากบริษัทเอกชนที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องกับไซเตส อาจเป็นไปได้ว่า ตอนนี้น่าจะมีเสือไซบีเรีย ในไทยอยู่ 5 ตัว โดย 1 ตัวอยู่ที่สวนสัตว์อุบลราชธานี ตายไปแล้ว อีก 4 ตัว อยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และอีก 2 ตัวอยู่ที่สวนสัตว์โคราช สิ่งที่น่ากังวลคือ ราคาเสือไซบีเรียในตลาดมืด สูงนับล้านบาท นั่นหมายถึง ถ้าเป็นคนที่อยากได้พวกมัน ก็รู้อยู่แล้วว่าต้องไปหาที่ไหน


แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่าการดำเนินคดีซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจและอัยการ ยังมีอีกอย่างก็คือ การที่ปล่อยให้ขบวนการค้าซากสัตว์ป่า เข้าไปได้ถึงภายในสวนสัตว์ของรัฐ ที่องค์การสวนสัตว์ ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับผิดชอบ จะทำอย่างไรกับเรื่องที่เกิดขึ้น

 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

จี้ตรวจสอบขบวนการค้าเสือโคร่งรายงาน "ไซเตส"

สวนสัตว์อุบลฯ ปัดตอบ "เสือไซบีเรีย" ถูกวางยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง