"ศศิน" จี้เอาผิดขั้นเด็ดขาด "เปรมชัย" ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่

สิ่งแวดล้อม
6 ก.พ. 61
14:09
12,694
Logo Thai PBS
"ศศิน" จี้เอาผิดขั้นเด็ดขาด "เปรมชัย" ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่
มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ออกแถลงการณ์ประณามผู้บริหารบริษัทก่อสร้างและพวกที่ล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก พร้อมชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่กล้าหาญจับกุม จี้กรมอุทยานฯ ดำเนินการตามกฎหมายถึงที่สุด เพื่อเป็นบรรทัดฐานสังคม

กรณีที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน เข้าล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก จนถูกเจ้าหน้าจับกุม พร้อมของกลางซากสัตว์ป่าคุ้มครองและอาวุธปืจำนวนมาก วันนี้ (6 ก.พ.2561) เฟซบุ๊กมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้เผยแพร่ลำดับเหตุการณ์กรณีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ดังนี้

วันที่ 3 ก.พ.2561 นายเปรมชัย กับพวกรวม 4 คน เข้าไปท่องเที่ยวในเส้นทางสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ

วันที่ 4 ก.พ.2561 คณะของนายเปรมชัย แอบลักลอบตั้งแคมป์ในพื้นที่ไม่อนุญาตให้ตั้งแคมป์ เจ้าหน้าที่จึงตามไปตรวจสอบ พบอาวุธปืนและซากสัตว์ป่า

วันที่ 5 ก.พ.2561 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติม พบซากเสือดำและเครื่องกระสุนปืนอีกจำนวนมาก และได้ส่งดำเนินคดีที่ สภ.ทองผาภูมิ

"ศศิน" ประณามกลุ่มล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ให้สัมภาษณ์กับ "ไทยพีบีเอส" เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่เข้าไปแคมป์ปิ้งแต่มีพฤติกรรมแฝงเพื่อล่าสัตว์แบบนี้ ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจ เกิดจากการย่ามใจและไม่มีความละอายใจ กรณีนี้หากดูจากรถ อุปกรณ์ รวมถึงการถลกหนังเสือดำแล้ว ถือว่ามีความเป็นมืออาชีพมาก ขณะเดียวกันต้องชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมาและกล้าที่จะจับกุม ซึ่งหลังจากนี้ต้องติดตามแนวทางในการดำเนินคดีต่อไป

ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ยังกล่าวอีกว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง มรดกโลก ถือเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์และเป็นพื้นที่ที่มีสัตว์ป่ามากที่สุดในประเทศไทย ขณะเดียวกันก็ยังพบว่ามีการล่าสัตว์ป่าในเกือบทุกพื้นที่ หนึ่งในนั้นคือกลุ่มคนที่ยังติดค่านิยมเก่าๆ หรือเสพติดการล่าสัตว์

มูลนิธิสืบฯ ออกแถลงการณ์จี้ภาครัฐดำเนินคดีถึงที่สุด

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ออกแถลงการณ์กรณีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 มีรายละเอียดดังนี้

1. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรรด้านตะวันตก เป็นหนึ่งในพื้นที่ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2534 และได้รับการดูแลเป็นอย่างดีเสมอมา สาธารณะชนรู้ว่าพื้นที่แห่งนี้จะได้รับการปกป้องและอนุรักษ์ให้ทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่าคงไว้ ดังนั้นการที่ผู้ต้องหาเข้าไปในพื้นที่โดยอ้างว่าไม่ทราบจึงเป็นไปไม่ได้

2. 30 ปีที่ผ่านมา ประชาชนชาวไทย เจ้าหน้าที่ และองค์กรต่างๆ ให้ความร่วมมือช่วยกันอนุรักษ์เรื่อยมา จนสัตว์ป่าเพิ่มมากขึ้น แต่การที่คนที่มีสถานภาพทางสังคมเข้าไปล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อนุรักษ์จึงแสดงให้เห็นถึงการไม่เคารพต่อกฎหมายและผลงานการอนุรักษ์ของสังคมไทย

3. จากการติดตามข่าว นายเปรมชัย กรรณสูต รอายุ 63 ปี ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) อ้างรู้จักต่อข้าราชการในระดับบริหารขอเข้าไปยังพื้นที่โดยให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวพักผ่อน แต่กลับเข้าไปล่าสัตว์ป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่พบสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้แก่ ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง ซากเสือดำ ถูกชำแหละและถลกหนัง รวมถึงพบอาวุธปืน 3 กระบอก นับเป็นการกระทำที่ปราศจากความละอายใจ และย่ามใจว่าเจ้าหน้าที่คงไม่กล้าดำเนินการตรวจสอบ

4. ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่สวนด้านตะวันตก ในความกล้าหาญ สำหรับการปฎิบัติหน้าที่ดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาครั้งนี้

5. ขอให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรัฐบาล อย่าได้เกรงกลัวต่ออิทธิพลและสถานะทางธุรกิจใหญ่โตของผู้ต้องหา ขอให้สืบสวนและดำเนินการตามกฎอย่างถึงที่สุดเพื่อเป็นบรรทัดฐานที่ดีต่อไป

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

จับซีอีโอ บ.อิตาเลียนไทย ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

กรมอุทยานฯ แจ้ง 5 ข้อหา "เปรมชัย" ยิงเสือดำทุ่งใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง