บช.น.สั่งตำรวจคุมเข้มเทศกาลตรุษจีน-เฝ้าระวังอัคคีภัย

สังคม
6 ก.พ. 61
15:30
208
Logo Thai PBS
บช.น.สั่งตำรวจคุมเข้มเทศกาลตรุษจีน-เฝ้าระวังอัคคีภัย
กองบัญชาการตำรวจนครบาล กำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมสั่งให้เข้มงวดตรวจตราสถานที่จำหน่ายสินค้าเซ่นไหว้ และเฝ้าระวังเหตุอัคคีภัย

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 14-16 ก.พ.2561 โดยระบุว่า ในวันที่ 14 ก.พ. ซึ่งเป็นวันจ่าย ได้สั่งการให้ตำรวจ 88 สน. เพิ่มความเข้มงวดตรวจสถานที่จำหน่ายสินค้าที่นำไปประกอบพิธีเซ่นไหว้ รวมทั้งเฝ้าระวังการป้องกันเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ ธนาคาร ร้านทอง ร้านอัญมณี ร้านสะดวกซื้อ และบริเวณที่ประชาชนเดินทางไปจับจ่ายใช้สอย

ส่วนวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นวันไหว้ ได้สั่งการให้เฝ้าระวังเหตุเพลิงไหม้จากการจุดธูปเทียนและเผากระดาษตามคติความเชื่อ และวันที่ 16 ก.พ. ซึ่งเป็นวันเที่ยว จะเน้นตรวจตราสถานที่ท่องเที่ยวและโรงแรมและที่พักอาศัยในกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งได้ปิดบ้าน บริษัท ห้างร้าน เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยว และจะป้องกันการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ พร้อมดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โดยเฉพาะที่ติดแม่น้ำ ทะเล หรือบึงขนาดใหญ่

 

ส่วนเรื่องการป้องกันการประทุษร้ายต่อทรัพย์ ให้ระมัดระวังการหลอกลวงเอาทรัพย์จากกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้วิธีการแอบอ้างในรูปแบบต่างๆ เช่น การเรี่ยไรเงินทำบุญ การแจกรางวัล หรือการเชิดสิงโตเพื่อขอเงินตามบ้าน ขณะที่การเดินทางไปท่องเที่ยว หรือไหว้ศาลเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรสวมเครื่องประดับหรือของมีค่าที่ราคาแพง และหากมีเหตุด่วนเหตุร้ายให้แจ้งเหตุสายด่วน 191 หรือ 1599 นอกจากนี้ยังได้สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรับเงินแต๊ะเอีย หรือผลประโยชน์อันมิชอบโดยเด็ดขาด

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกคำสั่งกำชับให้ตำรวจฝ่ายปฏิบัติการพื้นที่ ทุกนาย ต้องแต่งกายและตัดผมสั้นเกรียนให้ถูกต้องตามระเบียบ โดยด้านข้างขาว ด้านบนพองามยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร พร้อมสั่งให้จเรตำรวจและชุดเฉพาะกิจ ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปสุ่มตรวจพร้อมจดชื่อ-นามสกุล และตำแหน่งของตำรวจทุกระดับชั้นที่ไม่ตัดผมตามคำสั่ง เพื่อส่งผู้บังคับบัญชา ซึ่งมีรายงานว่าศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ตำรวจ 40 นายที่ถูกจดชื่อเข้ารายงานตัว

พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จากการตรวจสอบรายชื่อตำรวจทั้ง 40 นาย พบว่ามีรายชื่อตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาลอยู่หลายนาย ตั้งแต่มารับตำแหน่งได้กำชับผู้ใต้บังคับบัญชาไปแล้ว ส่วนที่ไม่ยอมดำเนินการตามคำสั่งก็ต้องถูกลงโทษทางปกครอง ขณะที่ผู้บังคับบัญชาต้องถูกตำหนิด้วยว่าสั่งการผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างไรจึงไม่ปฏิบัติตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง