เตรียมติดกล้องวงจรปิดห้องเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องบินป้องกันขโมย

เศรษฐกิจ
7 ก.พ. 61
07:08
708
Logo Thai PBS
เตรียมติดกล้องวงจรปิดห้องเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องบินป้องกันขโมย
สายการบินเตรียมติดกล้องวงจรปิดในห้องเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องบิน เพื่อเพิ่มมาตรการระดับการเฝ้าระวังให้รัดกุมยิ่งขึ้น หลังเกิดเหตุพนักงานขนกระเป๋าสัมภาระในสนามบิน ขโมยทรัพย์สินผู้โดยสารบ่อยครั้ง

วันนี้ (7 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปภาพขณะพนักงานบริษัทผู้รับเหมาลำเลียงสัมภาระของสายการบินแห่งหนึ่ง รื้อค้นกระเป๋าของผู้โดยสารที่ผู้เสียหายใช้เป็นหลักฐานร้องเรียนว่าถูกขโมยทรัพย์สิน เป็น ทองคำน้ำหนัก 50 สตางค์ และเงินสด 5,000 บาท ที่อยู่ในกระเป๋า ขณะเดินทางกลับจาก อ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี มายังสนามบินสุวรรณภูมิ หลังตำรวจสืบทราบว่าบุคคลในภาพ คือนายธงชัย มานะ อายุ 26 ปี พนักงานลำเลียงสัมภาระ จึงตามไปจับกุมมาดำเนินคดีแล้ว

ส่วนคลิปที่ 2 เป็นภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะ นายชูศักดิ์ โทมนัส หัวหน้ารักษาความปลอดภัย บริษัทผู้รับเหมาสัมปทานแห่งหนึ่ง ขโมยทรัพย์สินเป็นน้ำหอมของผู้โดยสาร ใส่ในรถเข็นสัมภาระ ซึ่งตำรวจสืบสวนภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ใช้เป็นหลักฐานตามไปจับกุม ดำเนินคดีได้ทันควัน หลังก่อเหตุ

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยหลังร่วมหารือกับการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตัวแทนสายการบิน รวมทั้งบริษัทผู้รับเหมาสัมปทานขนส่งกระเป๋าสัมภาระว่า ได้รับความร่วมมือในการเพิ่มมาตรการป้องกันการขโมยทรัพย์สินผู้โดยสาร ในส่วนตำรวจ จากนี้หากทรัพย์สินสูญหาย ขอให้ผู้โดยสารรีบแจ้งความทันที ตำรวจจะเร่งให้บริการแบบ One Stop Service สอบสวนเสร็จภายใน 30 นาที สามารถเดินทางต่อได้ ซึ่งหากติดตามทรัพย์สินได้ ก็จะจัดส่งให้ถึงที่พัก ขณะเดียวกัน หลังจากนี้ หากพนักงานรายใดส่อเจตนารื้อค้นกระเป๋า แม้จะไม่ได้ทรัพย์สิน ก็จะถูกดำเนินคดีฐานพยายามลักทรัพย์ และยืนยันว่าไม่สามารถปฏิเสธข้อกล่าวหาได้ เนื่องจากจะใช้หลักฐานจากนิติวิทยาศาสตร์ดำเนินคดี

ขณะที่นายศิโรจน์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า การรับพนักงานของบริษัทผู้รับเหมาสัมปทานลำเลียงกระเป๋า ต้องผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากร จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนทุกราย จึงจะมีออกบัตรอนุญาตผ่านพื้นที่จุดหวงห้าม โดยเฉพาะจุดลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ นอกจากนี้ การเข้าออกของพนักงานเหล่านี้ยังต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบชุดแต่งกายที่ไม่มีกระเป๋าใส่สิ่งของ ห้ามนำสัมภาระที่ล่อแหลมต่อการประทุษร้ายทรัพย์สินเข้าไป รวมทั้งมีหน่วยตรวจสอบ ซึ่งออกสอดส่องไม่ซ้ำเวลา ป้องกันการหลบเลี่ยง

น.ส.รุ่งทิวา เสนะวงศ์ ผู้จัดการ ฝ่ายสร้างเสริมความสัมพันธ์ภาครัฐ บริษัท บางกอกไฟลท์เซอร์วิส จำกัด หรือ BFS บริษัทผู้รับเหมาสัมปทานการลำเลียงขนส่งกระเป๋าสัมภาระ กล่าวว่า เชื่อว่าเหตุจูงใจให้พนักงานกระทำผิด ส่วนหนึ่งอาจมาจากการขาดสภาพคล่องทางการเงิน รวมถึงหลักประกันความมั่นคงหลังเกษียณอายุงาน จึงมีแนวคิดจัดตั้ง "กองทุนสนับสนุนคนดี" มอบให้พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต

ขณะเดียวกัน สายการบิน เตรียมติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดล่อแหลม โดยเฉพาะห้องเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องบิน รวมทั้งเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาตรวจสอบพฤติกรรมพนักงานขนกระเป๋าสัมภาระเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง