สำรวจของเซ่นไหว้ย่านเยาวราชช่วงใกล้ตรุษจีน พบราคาไม่ต่างจากปีที่แล้ว

เศรษฐกิจ
7 ก.พ. 61
07:34
462
Logo Thai PBS
สำรวจของเซ่นไหว้ย่านเยาวราชช่วงใกล้ตรุษจีน พบราคาไม่ต่างจากปีที่แล้ว
สำรวจราคาของเซ่นไหว้ย่านเยาวราชในช่วงใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน พบว่าอาหารแห้ง อาหารสด เช่น เห็ดหอม กระเพาะปลา เป็ด ไก่ เนื้อหมู ส่วนใหญ่ยังคงราคาเดิม ไม่ต่างไปจากปีที่แล้ว ขณะที่บางคนบอกว่าปีนี้ยังคงประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะรู้สึกว่าเศรษฐกิจไม่ดีและสินค้าราคาแพง

เมื่อวานนี้ (6 ก.พ.2561) ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจราคาของเซ่นไหว้ย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร ในช่วงใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน โดยหลายร้านบอกว่าปีนี้ราคาของเซ่นไหว้บางชนิดปรับลดลง เช่น แปะก๊วย ลดลงเหลือกิโลกรัมละ 80 บาท จาก 100 บาท ส่วนอาหารทะเลมีราคาสูงขึ้นประมาณ 100 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคาสินค้าที่เเพงมีผลไม้อย่างส้ม ซึ่งราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 120-180 บาทต่อกิโลกรัม โดยคนไทยเชื้อสายจีนบางคนบอกว่าปีนี้ยังรู้สึกว่าเศรษฐกิจไม่ดีมากนัก จึงซื้อของเซ่นไหว้ให้พอดีกับความต้องการ

ทั้งนี้ บรรยากาศที่เยาวราชเริ่มคึกคัก เพราะนอกจากคนไทยเชื้อสายจีนจะเดินทางไปซื้อของไหว้กันเเล้ว ในช่วงเทศกาลตรุษจีน คนจีนจะมีวันหยุดยาว 15-30 วัน ย่านเยาวราช จึงคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีน สิงคโปร์ ฮ่องกง

ขณะที่ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เปิดเผยว่า ยอดจับจ่ายของนักท่องเที่ยวที่ไปห้างเพิ่มขึ้น เนื่องจากบ้านเมืองไม่มีปัญหาวุ่นวาย ทำให้บรรยากาศเริ่มดีขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจโรงแรม ค้าปลีก ชอปปิ้ง และธุรกิจอาหาร และร้านค้าร้านอาหารขนาดเล็กยังได้รับอานิสงส์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง