"วิษณุ" เชื่อเลือกตั้งท้องถิ่นปี 61 เฉพาะบางพื้นที่

การเมือง
7 ก.พ. 61
11:25
1,178
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เชื่อเลือกตั้งท้องถิ่นปี 61 เฉพาะบางพื้นที่
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยอมรับว่าอาจมีการเลือกตั้งท้องถิ่นภายในปีนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องโดย สนช. แต่คาดการณ์ว่าจะเป็นการเลือกตั้งในบางระดับและบางพื้นที่เท่านั้น

เมื่อวานนี้ (6 ก.พ.2561) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงความเป็นไปได้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นภายในกลางปี 2561 อย่างที่นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช.ระบุว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับโดย สนช.ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ โดยกำหนดเดิมคาดว่าจะมีการเสนอร่างกฎหมายเข้าที่ประชุม ครม.ภายในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่กำหนดเวลาอาจเปลี่ยนแปลงได้อีก

นายวิษณุ ระบุด้วยว่า หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงภายในปี 2561 คาดการณ์ว่าจะเป็นเฉพาะบางระดับและบางพื้นที่เท่านั้น เช่น อาจจัดเลือกตั้งบางองค์การบริหารส่วนจังหวัดก่อน เพราะผู้บริหารมีวาระการดำรงตำแหน่งไม่พร้อมกัน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะให้มีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับใดได้บ้าง เพราะการพิจารณากำหนดความพร้อมจัดการเลือกตั้งขึ้นกับกระทรวงมหาดไทยและคณะกรรมการการเลือกตั้งจะพิจารณา

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองท้องถิ่นบางคนถูกคำสั่งหัวหน้า คสช.ให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่และถูกตรวจสอบตามที่มีข้อกล่าวหานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า การพิจารณาต้องเสร็จสิ้นก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นมีขึ้น ไม่เช่นนั้นจะทำให้คนกลุ่มนี้เสียสิทธิ์และไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง