เสนอปิดเส้นทางท่องเที่ยว "ป่าทุ่งใหญ่"

สิ่งแวดล้อม
7 ก.พ. 61
12:21
1,197
Logo Thai PBS
เสนอปิดเส้นทางท่องเที่ยว "ป่าทุ่งใหญ่"
ที่ปรึกษาทุ่งใหญ่นเรศวร เรียกร้องให้ปิดการท่องเที่ยวในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรในเส้นทาง หน่วยทินวย-หน่วยมหาราช เนื่องจากเป็นพื้นที่สัตว์ป่าชุกชุม ห่วงซ้ำรอยลักลอบล่าสัตว์ป่าขนาดใหญ่ในพื้นที่

จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านทิศตะวันตก นำโดย นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตฯจับ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกอีก 3 คน ขณะลักลอบเข้าไปตั้งแคมป์พักในจุดหวงห้าม บริเวณลำห้วยปะชิ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ได้พร้อมของกลางอาวุธปืนที่ใช้ล่าสัตว์ และซากสัตว์ป่าคุ้มครองที่ชำแหละแล้ว ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้คือเสือดำ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่หายาก

ล่าสุดนายสมชาย วุฒิพิมลวิทยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ และ กรรมการที่ปรึกษาเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเส้นทางหน่วยทินวย-หน่วยมหาราช ให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติ

เนื่องจากในพื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นเส้นทางด่านสัตว์ ที่มีสัตว์ป่าคุ้มครองที่หายากจำพวกเสือโคร่ง เสือดำ เสือดาว กระทิงช้าง ไก่ฟ้าและนกยูง จำนวนมาก แต่ควรหันมาส่งเสริมการท่องเที่ยว เส้นทางที่เหลืออีก 2 เส้นทาง คือเส้นทางบ้านสเน่พ่อง-บ้านเกาะสะเดิ่ง และเส้นทางน้ำตกตะเคียนทอง เนื่อง จากเป็นเส้นทางที่เป็นชุมชน และไม่ค่อยมีสัตว์ป่า

รายงานว่า ตำรวจภูธรภาค 7 และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชุดพญาเสือ เตรียมเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 84 หมู่ 8 บ้านคุ้มพยอม อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนายยงค์ โดดเครือ หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกจับ และเป็นคนขับรถ นายเปรมชัย เบื้องต้นพบว่าบ้านปิดสนิท ขณะนี้อยู่ระหว่างรอหมายศาล โดยคาดว่าจะเข้าตรวจค้นได้ภายในเที่ยงวันนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง