เปิดผลงานเด่น "หัวหน้าวิเชียร" นำทีมจับ "บิ๊กก่อสร้าง" ล่าสัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
7 ก.พ. 61
13:31
10,109
Logo Thai PBS
เปิดผลงานเด่น "หัวหน้าวิเชียร" นำทีมจับ "บิ๊กก่อสร้าง" ล่าสัตว์ป่า
หลังนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก นำทีมจับกุมประธาน บ.อิตาเลียนไทย ลักลอบล่าสัตว์ป่า เป็นอีกหนึ่งในหลายผลงานเด่นที่นายวิเชียรและทีมได้ต่อกรกับผู้กระทำผิดที่เป็นผู้มีอิทธิพล จนประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ชวนสังคมจับตาอนาคตนายวิเชียรด้วยความเป็นห่วง "เพราะเขามีความกล้าหาญมาก"

โดยก่อนหน้านี้นายวิเชียรได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูสีฐาน จ.มุกดาหาร และผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยศาลา จ.ศรีสะเกษ มีผลงานมาอย่างต่อเนื่อง

9 เม.ย.52 : หนึ่งในทีมเฉพาะกิจยุทธการทวงคืนผืนป่าที่ถูกผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นรุกล้ำปลูกยางพารา จ.กาญจนบุรี ถูกขัดขวาง-ขู่ฆ่า-ยิงปืนขู่

10 พ.ค.55 : ยิงปะทะเดือดกับกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คน ที่กำลังเลื่อยไม้หวงห้ามในป่า มีผู้เสียชีวิต 2 คน

23 ธ.ค.55 : รวบดาบตำรวจขณะส่งไม้พะยูงให้นายหน้าที่ชายแดน จ.มุกดาหาร

25 ต.ค.56 : บุกจับขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ซึ่งหนึ่งในขบวนการพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ จึงซ้อนแผนรวบตัว โดยมีของกลางเป็นไม้พะยูง 28 ท่อน มูลค่าไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

27 มิ.ย.57 : บุกค้นบ้านของ ผอ.ส่วนโครงการพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบซุกไม้หวงห้าม ส่อพัวพันอดีตพนักงานราชการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน

29 มิ.ย.57 : ยึดไม้หวงห้ามในโกดัง จ.มุกดาหาร มูลค่า 14 ล้านบาท นำไปสู่การจับกุม “ครูอ๋อง” ที่ประชาชนรู้จักในคดีปั้นแพะช่วยครูจอมทรัพย์

14 ก.ย.57 : รวบสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร พร้อมอาสาสมัคร อปพร. ลักลอบล่าสัตว์และยิงปืนสู้

20 พ.ย.57 : ตรวจยึดไม้หวงห้ามในขบวนการค้าไม้มูลค่า 8 ล้านบาท ที่บ้านลูกชายของเกษตรตำบล จ.มุกดาหาร

8 ก.ย.60 : หนึ่งในทีมตรวจค้นพื้นที่ 160 ไร่ทุ่งใหญ่นเรศวร ที่ถูกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.กาญจนบุรี บุกรุกก่อสิ่งปลูกสร้างและทำสวนผลไม้

4 ก.พ.61 : จับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บ.อิตาเลียนไทย และพรรคพวก ลักลอบล่าสัตว์

นายวิเชียรเปิดใจหลังการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต และพรรคพวก เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ว่า "ผมไม่กลัวการถูกย้าย ผมมาทำงานเพื่อปกป้องป่า"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง