"ข้อปฎิบัติ-ข้อห้าม" เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ

สิ่งแวดล้อม
7 ก.พ. 61
18:12
6,321
Logo Thai PBS
"ข้อปฎิบัติ-ข้อห้าม" เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ
เปิด "ข้อปฎิบัติ-ข้อห้าม" เข้าใช้พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ต้องกรอกแบบฟอร์มขออนุญาต ก่อนเข้าพื้นที่ก่อน 5 วันทำการ พร้อมข้อปฎิบัติท่องเที่ยวป่าอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

หลังนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด และพวกรวม 4 คน ถูกจับกุม ขณะลอบตั้งแคมป์พักแรม ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณเต็นท์พัก พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง อาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนจำนวนมาก สร้างความสงสัยให้กับสังคมเกี่ยวกับการขออนุญาตเข้าพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า รวมทั้งการตรวจค้นอาวุธของเจ้าหน้าที่

น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อธิบายว่า ปกติแล้วการจะเข้าไปตั้งแคมป์ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าต้องขออนุญาตล่วงหน้า 5 วันทำการ ตามหลักเกณฑ์เป็นแบบนั้น แต่ในทางปฏิบัติก็มีการขอแบบกระชั้นชิดบ้าง มีบางคนมาขออย่างเร่งรัด แต่ที่ผ่านมามันไม่เคยมีประเด็นแบบนี้

สำหรับ การขออนุญาตเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ต้องยื่นขออณุญาตถึงเจ้าหน้าที่ก่อน 5 วันทำการ โดย บุคคลทั่วไป 1. ต้องกรอกแบบฟอร์มที่กำหนด เพื่อขออนุญาตเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า 2. แนบสำเนาบัตรประชาชนผู้ขออนุญาต และผู้ร่วมคณะทุกคน 3. เบอร์โทรศัพท์ รายชื่อผู้ติดต่ออย่างน้อย 2 เบอร์โทร และ 4. สำเนาทะเบียนรถทุกคัน (กรณีเข้าป่าทุ่งใหญ่ หน้ายางกว้างไม่เกิน 10 นิ้ว สูงไม่เกิน 32.5 นิ้ว)

ขณะที่ สถานศึกษา หน่วยงานเอกชน หรือหน่วยงานราชการ ฯลฯ 1. ทำหนังสือราชการขออนุญาต เรียนผู้อํานวยการสํานักอนุรักษ์สัตว์ป่า โดยระบุสถานที่ วันเวลา จํานวนคน แจ้งวัตถุประสงค์ 2. กําหนดการ หรือโครงการ และ 3. เบอร์โทรศัพท์ติดต่อประสานงาน พร้อมรายชื่อ อย่างน้อย 2 เบอร์ ทั้งนี้ กรณีขอยกเว้นค่าบริการ ต้องให้ผู้มีอำนาจสูงสุดเซ็นต์เท่านั้น เช่น ผู้อำนวยการ อธิการบดี

 

 

สำหรับ ข้อห้ามที่ไม่ควรปฏิบัติในการเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า มีดังนี้

ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า ,ไม่ล่าสัตว์ ไม่เผาป่า, ไม่ทิ้งขยะ, ไม่ตัดต้นไม้, ไม่เก็บสิ่งของธรรมชาติ, ไม่นำสารเคมีอันตรายเข้าป่า, ไม่ดื่มแอลกอฮอลล์, ไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้าป่า, ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่เล่นการพนัน และไม่ขับรถเร็วเกินกำหนด

 

 

ทั้งนี้ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร มีการกำหนดกฏเกณฑ์ที่เข้มงวดมากกว่าอุทยานแห่งชาติ ในการเปิดรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า กำหนดขึ้นเป็นพื้นที่ให้สัตว์ได้อยู่อาศัย ไม่ให้มีการรบกวน โดยจะเปิดต้อนรับเฉพาะเพื่อการทำวิจัยหรือเพื่อการศึกษา หรือ การทำงาานแบบอาสาสมัครเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง