ตลาดทุน ชงไอโอดีทบทวนคะแนนธรรมาภิบาล “อิตาเลียนไทย”

เศรษฐกิจ
7 ก.พ. 61
19:16
397
Logo Thai PBS
ตลาดทุน ชงไอโอดีทบทวนคะแนนธรรมาภิบาล “อิตาเลียนไทย”

จากกรณีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวก 4 คน ถูกจับกุมในคดีร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี แม้จะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่สังคมส่วนหนึ่งก็มองว่าเรื่องนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับธรรมาภิบาลของบริษัทก่อสร้าง ที่กำหนดให้ผู้บริหารและพนักงานต้องไม่มีพฤติกรรมทำลายสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (7 ก.พ.2561) นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า แม้ข้อหาดังกล่าวจะไม่ใช่ความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ แต่ขอให้สถาบันกรรมการบริษัท (ไอโอดี) ทบทวนคะแนนธรรมาภิบาลบริษัทดังกล่าว ที่ปัจจุบันอยู่ในระดับ 4 ดาว เพื่อสะท้อนความเป็นจริง

"ตัวบริษัทต้องคุยกับผู้บริหารว่าได้ผิดนโยบายอะไรหรือเปล่า ในเรื่องของหลักการต่างๆ ที่มีอยู่นั้น เช่น การปรับปรุงระดับดาว ก็ต้องรอข้อเท็จจริงก่อน" นางเกศรา กล่าว

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า บริษัทอิตาเลียนไทยฯ รับร่างหลักการบรรษัทภิบาล ในปี 2561 และประกาศว่าจะไม่กระทำการใดๆ ที่มีผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม ซึ่งผู้บริหารและพนักงานต้องปฏิบัติตาม

"ต้องให้ผู้บริหารตระหนักว่าอยู่ตำแหน่งนั้นจริง และได้ทำอะไรไปหรือเปล่า ก็เป็นสิ่งที่สังคมจะต้องจับตามองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ เท่าที่เห็นบางคนก็อาจจะเชื่อ บางคนอาจจะไม่เชื่อ ก็ต้องพิสูจน์ แต่มีข้อนี้ในธรรมนูญของเขาแล้ว" นางวรวรรณ กล่าว

ขณะที่วันนี้ สมาชิกบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนได้ประชุมเพื่อพิจารณาไม่ลงทุนในบริษัทอิตาเลียนไทย เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า หากกรณีนี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของบริษัท ก็สามารถเปลี่ยนตัวประธานบริหารบริษัทได้ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะตอบว่าจะส่งผลต่อการพิจารณาเข้าประมูลโครงการต่างๆ ของรัฐหรือไม่

"เร็วไปที่จะตอบอะไรทั้งนั้น ก็คงต้องแยกมั้งเรื่องการประมูลโดยนิติบุคคล กับการกระทำผิดส่วนบุคคล ถ้ามันจะกระทบก็น่าจะกระทบตัวบุคคลแล้วไปกระทบชื่อเสียงกิตติภูมิของนิติบุคคล อย่าเพิ่งโยงไปไกลถึงการประมูลอะไร" นายวิษณุ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง