นักวิทยาศาสตร์พบบรรพบุรุษชาวอังกฤษมีผิวเข้ม-ตาสีฟ้า

ต่างประเทศ
8 ก.พ. 61
06:57
3,766
Logo Thai PBS
นักวิทยาศาสตร์พบบรรพบุรุษชาวอังกฤษมีผิวเข้ม-ตาสีฟ้า
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลักษณะของบรรพบุรุษมนุษย์ยุคโบราณในแถบอังกฤษและยุโรปตะวันตก จากโครงกระดูกที่ขุดค้นพบเมื่อ 115 ปีก่อน ทำให้ทราบถึงข้อเท็จจริงว่ามนุษย์ยุคหิน ไม่ได้มีรูปลักษณ์อย่างที่เราคาดคิด

วันนี้ (8 ก.พ.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยโฉมหน้าของชาวอังกฤษยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งมีชีวิตอยู่เมื่อกว่า 10,000 ปีก่อน โดยได้จากการวิเคราะห์ดีเอ็นเอที่สกัดมาได้จากโครงกระดูกของ Cheddar Man ซึ่งเป็นโครงกระดูกยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่สมบูรณ์ที่สุดและอายุเก่าแก่ที่สุดที่มีการค้นพบในอังกฤษ เมื่อปี 1903 หรือ 115 ปีก่อน โดยเจาะเอาดีเอ็นเอจากส่วนกะโหลกของโครงกระดูกที่ขุดพบ ซึ่งตอนแรกก็ไม่แน่ใจว่าจะมียีนหลงเหลืออยู่ไหม แต่ทว่ากลับได้จีโนมที่สมบูรณ์ที่สุดจากร่างของมนุษย์ที่เคยมีชีวิตอยู่ในช่วงยุคหินกลาง

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการนำจีโนม หรือกลุ่มยีนในเซลล์สิ่งมีชีวิตของมนุษย์ชาวอังกฤษยุคก่อนประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์วิจัยทำให้ได้เห็นถึงข้อเท็จจริงที่ว่ารูปลักษณ์ภายนอกของชาวยุโรปที่เราเห็นกันทุกวันนี้ ที่พวกเขามักจะมีผิวขาวนั้นเป็นวิวัฒนาการที่เพิ่งจะเกิดขึ้นในระยะหลัง

นักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์รูปใบหน้าจากชิ้นส่วนกะโหลก ประกอบกับลักษณะเฉพาะต่างๆ ที่วิเคราะห์ได้จากดีเอ็นเอ ทำให้พบว่ามนุษย์ยุคหินกลาง หรือยุคผิวสีน้ำตาลเข้ม ตาสีฟ้า ผมหยิกเป็นลอน แม้ว่าปัจจุบันไม่ค่อยเห็นใครที่ผิวเข้มและมีดวงตาสีฟ้าสดแล้ว แต่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เมื่อ 10,000 ปีก่อน คนผิวเข้มตาฟ้านั้นพบได้ทั่วไป ซึ่งลักษณะนี้คล้ายกับบรรพบุรุษของชนชาติอื่นๆ ที่เคยขุดค้นพบในยุโรปทั้งสเปน ฮังการี และลักเซมเบิร์ก

สันนิษฐานว่ายีนผิวขาวแพร่เข้ามาในยุโรปและอังกฤษช่วงที่ผู้คนอพยพเข้ามาจากตะวันออกกลาง เมื่อประมาณ 6,000 ปีก่อน และที่มนุษย์ชาวยุโรปมีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลง มีผิวที่ขาวขึ้น เป็นเพราะอาหารการกินที่เปลี่ยนแปลงไป มีการกินปลาและได้น้ำมันจากปลาน้อยลง จึงได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอ ซึ่งผิวที่ขาวใสสามารถรับวิตามินดีจากแสงแดดได้ดีกว่า

ส่วนโครงกระดูกของ Cheddar Man ที่พบ คาดว่ามีความสูงประมาณ 165 เซนติเมตร ซึ่งนับว่าไม่สูงเท่าไรเมื่อเทียบกับชายชาวยุโรปในปัจจุบัน และเสียชีวิตลงด้วยวัย 20 ต้นๆ โดยอาจจะเสียชีวิตจากการถูกทำร้าย และที่ชื่อว่าเชดดาร์ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเชดดาร์ชีส เพียงแต่ว่าไปค้นพบโครงกระดูกนี้ในถ้ำที่ช่องเขาเชดดาร์ ในเขตซอเมอร์เซท ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง