"พรเพชร" ไม่เห็นด้วยใช้เทคนิคกฎหมายคว่ำร่าง ส.ส.-ส.ว.

การเมือง
8 ก.พ. 61
12:05
186
Logo Thai PBS
"พรเพชร" ไม่เห็นด้วยใช้เทคนิคกฎหมายคว่ำร่าง ส.ส.-ส.ว.
ประธาน สนช.ไม่เห็นด้วยและไม่เชื่อจะมีการใช้เทคนิคทางกฎหมายในการคว่ำร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. เพื่อให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป

วันนี้ (8 ก.พ.2561) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ประเด็นที่มีความเห็นแย้งต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือร่างกฎหมายลูกกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะไม่ถึงขั้นที่ต้องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัย แต่หากมีคำชี้แจงจาก กรธ.หนักแน่นว่ามีประเด็นที่ขัดรัฐธรรมนูญและสังคมเห็นคล้อยตาม ยอมรับว่าเป็นเรื่องกดดัน สนช.พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ

นายพรเพชรปฏิเสธกระแสข่าว สนช.โทรล็อบบี้ กกต.ให้เห็นแย้งประเด็นการจัดมหรสพ โดยในชั้นกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายจะได้ข้อยุติอีกครั้งในประเด็นที่มีการเห็นแย้งว่าจะเปลี่ยนแปลงหรือคงตามเดิม และสุดท้ายจะเข้าสู่ที่ประชุม สนช.ลงมติเห็นชอบอีก แต่เชื่อมั่นว่าประเด็นที่ขัดแย้งเริ่มมีความเข้าใจที่จะปรับปรุง ส่วนการคว่ำร่างกฎหมายหรือไม่นั้นเป็นสิทธิการลงคะแนนของสมาชิก สนช. คิดว่าจะไม่มีการคว่ำร่าง เพราะยากที่ได้เสียง 2 ใน 3 และไม่เห็นด้วยที่จะใช้เทคนิคทางกฎหมายคว่ำร่างเพื่อขยายเวลาการเลือกตั้งออกไป

ประธาน สนช.ระบุด้วยว่า ในสัปดาห์หน้าจะดำเนินการตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย เพื่อทบทวนร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. หลังจากที่ กรธ.และ กกต.ส่งหนังสือความเห็นโต้แย้งมา

ทั้งนี้ ประเด็นที่ กรธ.เห็นแย้งต่อร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีเรื่องการจัดมหรสพ, การจำกัดสิทธิของบุคคลที่ไม่ไปลงคะแนนโดยไม่แจ้งเหตุอันสมควร, การขยายระยะเวลาใช้สิทธิลงคะแนน และมีประเด็นเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญคือเรื่องการให้คนช่วยผู้พิการกาบัตรเลือกตั้ง ซึ่ง กรธ.เห็นว่าตามรัฐธรรมนูญ การลงคะแนนต้องเป็นความลับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง