"เนติวิทย์-บก.ลายจุด-วีระ สมความคิด" มอบตัวคดีชุมนุมที่สกายวอล์ค

การเมือง
8 ก.พ. 61
12:24
290
Logo Thai PBS
"เนติวิทย์-บก.ลายจุด-วีระ สมความคิด" มอบตัวคดีชุมนุมที่สกายวอล์ค
เนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล, สมบัติ บุญงามอนงค์, วีระ สมความคิด และณัฎฐา มหัทธนา เข้ารายงานตัวคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมฯ กับตำรวจนครบาลปทุมวัน หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมรวมพลคนอยากเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน

วันนี้ (8 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประชาชนที่ถูกหมายเรียกตามข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และความผิดตามคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 เดินทางเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน จากการจัดกิจกรรมรวมพลคนอยากเลือกตั้งบริเวณสกายวอล์ค หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา

ในจำนวนนี้ มีผู้ที่ถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จำนวน 9 คน แต่ที่เดินทางเข้ารายงานตัววันนี้ มีเพียง 4 คนเท่านั้น คือนายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล, นายสมบัติ บุญงามอนงค์, นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา ส่วนนายรังสิมันต์ โรม ผู้นำจัดกิจกรรม ขอเลื่อนเข้ารายงานตัว

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เปิดเผยว่า เขาเป็นเพียงผู้เข้าร่วมกิจกรรมและไม่ได้ปราศัยในวันดังกล่าว จึงตั้งข้อสังเกตของการเลือกตั้งและข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงอาจจะเป็นครั้งแรกที่มีการตั้งข้อหากับกลุ่มมวลชนที่ร่วมชุมนุม

ก่อนหน้านี้ มีการระดมเงินผ่านทางเฟซบุ๊กของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยประมาณ 900,000 บาท เพื่อใช้เป็นทุนประกันตัวและการระดมอาสาสมัคร นักวิชาการ โดยเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง เพื่อร่วมเป็นนายประกัน รวมถึงการใช้ตำแหน่งทางวิชาการประกันตัว กรณีที่มีนิสิต นักศึกษา ถูกดำเนินคดี เช่น นักวิชาการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ มีการแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนหน้านี้ว่าจะแยกส่งฟ้องผู้ถูกดำเนินคดีเป็น 2 ชุด คือกลุ่มแกนนำ 9 คนจะส่งไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนสาทร และกลุ่มมวลชนผู้ร่วมชุมนุมไปยังศาลแขวงปทุมวัน จากนั้นจึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการประกันตัวในชั้นอัยการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง