กรมการปกครอง ระบุไม่จำเป็นต้องแก้ ก.ม.ครอบครองปืน

สังคม
8 ก.พ. 61
19:57
1,061
Logo Thai PBS
กรมการปกครอง ระบุไม่จำเป็นต้องแก้ ก.ม.ครอบครองปืน
การตรวจค้นบ้านนายเปรมชัยที่พบปืนไรเฟิลกว่า 40 กระบอก มีคำถามว่า ครอบครองได้หรือไม่ ตามกฎหมายพบว่า ยังเปิดเสรีและสามารถทำได้หากมีกำลังทรัพย์เพียงพอ

ปัจจุบันมีการจดทะเบียนปืนไรเฟิลทั้งหมด 2,000 กระบอกทั่วประเทศ และเนื่องจากเป็นปืนที่ไม่ค่อยได้รับความนิยม เนื่องจากมีราคาสูงและไม่มีสนามซ้อม

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองอธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่าขั้นตอนการนำเข้าปืนไรเฟิลและปืนประเภทอื่น ยังเปิดอนุญาตเสรี แต่ผู้นำเข้าต้องมีใบอนุญาตการนำเข้าหรือ ใบ ป.2 และใบอนุญาตจำหน่ายหรือ ใบ ป.5 ส่วนการตรวจค้นบ้านพักนายเปรมชัยเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) พบปืน 40 กระบอกนั้น ตามกฎหมายสามารถครอบครองได้

สำหรับปืนที่สามารถออกใบอนุญาตได้ตามกฏกระทรวงฉบับที่ 11 ของกฎหมายอาวุธปืน ฯ กำหนดให้อาวุธปืนมีเกลียวที่จะออกใบอนุญาตได้ ต้องมีขนาดปากลำกล้องไม่เกิน 11.45 มิลลิเมตร อาวุธปืนชนิดลำกล้องไม่มีเกลียว ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางปากลำกล้องไม่ถึง 20 ม.ล.ถ้าหากอาวุธปืนประเภทใดที่มีขนาดลำกล้อง ความยาว หรือระบบปฏิบัติการที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย ก็สามารถอนุญาตให้ครอบครองได้ทั้งหมด

ขณะที่การตรวจสอบทะเบียนปืน 3 กระบอก ซึ่งยึดจากกลุ่มนายเปรมชัย กรรรณสูต ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ รองอธิบดีกรมการปกครอง ยืนยันว่ายังไม่ได้รับการประสานจากตำรวจ ให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ครอบครองปืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง