"สม รังสี" ฟ้องศาลสอบเฟซบุ๊ก "ฮุน เซน" ใช้เงินรัฐซื้อยอดไลค์

ต่างประเทศ
9 ก.พ. 61
14:20
256
Logo Thai PBS
"สม รังสี" ฟ้องศาลสอบเฟซบุ๊ก "ฮุน เซน" ใช้เงินรัฐซื้อยอดไลค์
"สม รังสี" อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ยื่นฟ้องต่อศาลในสหรัฐฯ ให้ “เฟซบุ๊ก” เปิดเผยข้อมูลที่มาของยอดกดไลค์หน้าเฟซบุ๊กของ "ฮุน เซน" ผู้นำกัมพูชา เนื่องจากเชื่อว่าใช้เงินรัฐซื้อยอดไลค์ หลังมีผู้ติดตามมากถึง 1 ใน 3 ของผู้นำโลก

วันนี้ (9 ก.พ.2561) ทนายความของนายสม รังสี อดีตผู้นำพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 2558 ยื่นคำร้องต่อศาลแคลิฟอร์เนีย เพื่อขอให้มีคำสั่งไปยังเฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลก ให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเพจเฟซบุ๊ก ของ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า เหตุใดจึงมียอดผู้กดไลค์มากเป็นอันดับ 3 ในบรรดาผู้นำระดับโลก

คำร้องดังกล่าว กล่าวหาว่าผู้นำกัมพูชาใช้เงินของรัฐในการซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ ยังได้ละเมิดนโยบายของทางเฟซบุ๊ก ด้วยการข่มขู่หมายเอาชีวิต นายสม รังสี รวมทั้งการโพสต์สุนทรพจน์บนหน้าเพจ ที่ประกาศว่าจะยิงจรวดโจมตีสมาชิกพรรคฝ่ายค้านเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทนายความของอดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ยังระบุอีกว่า เฟซบุ๊กควรมีระบบป้องกันการมองเห็นข้อความของผู้นำเผด็จการเช่นนี้

ด้านกระทรวงมหาดไทยและสหภาพผู้สื่อข่าวรัฐบาล ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อการยื่นฟ้องดังกล่าว และเรียกว่าเป็นการกระทำที่โง่เขลา พร้อมกับโพสต์ข้อความว่า กัมพูชาก็เหมือนชาติที่มีอารยธรรมอื่นๆ ที่ไม่ยอมให้ใครก่ออาชญากรรมได้อย่างเสรี รวมทั้งไปถึงการหมิ่นประมาทเช่นกัน

ขณะที่โฆษกของเฟซบุ๊ก ไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ ในประเด็นนี้ เพียงแต่ระบุว่า เฟซบุ๊กให้ความสนใจกับการตรวจสอบยอดกดไลค์ปลอม เนื่องจากส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ซื้อโฆษณา

ตัวแทนบริษัทที่ปรึกษาทางการตลาดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การซื้อยอดไลค์มีราคาถูกและง่ายมาก จ่ายเงินประมาณ 300 บาท แลกกับยอดไลค์ 1,000 คน

ด้านหัวหน้ากลุ่มนักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่กัมพูชา ระบุว่า การยื่นคำร้องของสม รังสี เป็นเรื่องไร้ประโยชน์ เนื่องจากประชาชนจำเป็นต้องกดไลค์หรือติดตามการทำงานและกิจกรรมของผู้นำประเทศ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า พวกเขาสนับสนุนฮุน เซน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง