บิ๊กกรมอุทยานฯ ตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริง "กาญจนา-วิเชียร" ปมหนังสืออนุญาต

สิ่งแวดล้อม
9 ก.พ. 61
16:27
4,932
Logo Thai PBS
บิ๊กกรมอุทยานฯ ตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริง "กาญจนา-วิเชียร" ปมหนังสืออนุญาต
อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และนายวิเชียร ชินวงษ์ ปมใบอนุญาตและการละเว้นเก็บค่าธรรมเนียมเข้า-ออกพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่กับคณะนายเปรมชัย ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ขอสังคมอย่ากดดันให้ลาออก

จากกรณีที่สังคมตั้งคำถาม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน เข้าไปล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี เป็นแขกวีไอพีของ น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า จริงหรือไม่ ตลอดจนกรณีนายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ที่ไม่เก็บค่าธรรมเนียมเข้า-ออกพื้นที่กับกลุ่มคนดังกล่าว

วันนี้ (9 ก.พ.2561) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ทางกรมอุทยานแห่งชาติ เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของทั้ง 2 กรณีนี้ ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งตนจะเซ็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบในวันที่ 12 ก.พ.นี้

ส่วนกรณีที่มีการอ้างว่า นายนพดล พฤกษะวัน อดีตผู้อํานวยการสํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 กรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นผู้โทรศัพท์มาประสานกับ น.ส.กาญจนา เพื่อขอให้นายเปรมชัยเข้าพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่นั้น นายธัญญา ยืนยันว่าทุกคนต้องปฏิบัติตามระเบียบ ซึ่งการเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจะต้องมีการขออนุญาต และประชาชนทั่วไปก็สามารถขออนุญาตเข้าพื้นที่ได้

กรมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อสังคมคลางแคลงใจ ก็จะตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ใครผิดก็ว่าไปตามผิด แต่ต้องให้ความเป็นธรรม ไม่ใช่เอากระแสสังคมมากดดันท่านให้ลาออก กรณีนี้มีเอกสารไม่ถูกต้องและอยู่ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ โทรศัพท์ใช้ไม่ได้เลย ใช้ได้แต่วิทยุอย่างเดียว

“สุรศักดิ์” ระบุ “นพดล” ไม่ใช่นาย แค่ ขรก.เกษียณ

ด้าน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขอให้เรื่องนี้เป็นการดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนของข้าราชการประจำ ในการสอบสวนหาข้อมูลข้อเท็จจริง เบื้องต้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ชี้แจงกับนายธัญญาแล้วว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

 

ขณะนี้การดำเนินคดีมีการรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วน เดิมมีการแจ้ง 9 ฐานความผิด และขณะนี้เพิ่มเรื่องติดสินบนเจ้าพนักงานอีก 1 ข้อหา โดย ทส. ตั้งคณะกรรมการพิเศษติดตามคดีจนถึงที่สุด โดยให้นายธัญญา เป็นประธาน มีตัวเอง และ พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี เป็นที่ปรึกษา พร้อมกับคณะทำงานด้านกฎหมาย และเอ็นจีโอ เพื่อติดตามคดีจนกว่าจะจบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ น.ส.กาญจนา ยอมว่า "นาย" ที่ว่าคือนายนพดล จนเกิดกระแสกดดัน น.ส.กาญจนา ให้ลาออกนั้น พล.อ.สุรศักดิ์ บอกว่า นายนพดล ไม่ใช่ “นาย” เป็นแค่อดีตข้าราชการที่เกษียณออกไปแล้ว ซึ่งเขาติดต่อเข้าพื้นที่เหมือนคนทั่วไป และไม่มี "นาย" คนไหนมาบังคับได้ ยืนยันว่า นพดล ไม่ใช่วีไอพี และไม่มีอำนาจมากขนาดนั้น

ส่วนกระแสสังคมให้ น.ส.กาญจนา ลาออก เป็นเรื่องของกรมอุทยานฯ ไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงได้ แต่ย้ำว่าทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ประสานให้ดำเนินการในคดีนี้อย่างถึงที่สุด จึงไม่ต้องกังวลว่าคดีจะไม่คืบหน้า

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัด ! เปิดบันทึกข้อความ "ผอ.สำนัก " เคลียร์ทางแก๊งเปรมชัยเข้าทุ่งใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง