"หมอล็อต" ชี้" เสือดำ" ตาย 1 ตัว เปรียบเสียหายถึง 92 ล้าน

สิ่งแวดล้อม
9 ก.พ. 61
20:19
12,551
Logo Thai PBS
"หมอล็อต" ชี้" เสือดำ" ตาย 1 ตัว เปรียบเสียหายถึง 92 ล้าน
นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เทียบมูลค่าเพาะเลี้ยง ลิงโกลเด้น ไลออน แทมมารีน ในอเมริกาใต้ กับ "เสือดำ" ชี้ เสือตาย 1 ตัว ต้องใช้งบประมาณในการเพาะพันธุ์สูงถึง 116 เท่า หรือ 92 ล้านบาท

น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน (หมอล็อต) นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวในรายการตอบโจทย์ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทั้งในไทยหรือต่างประเทศมีความพยายามที่จะอนุรักษ์สัตว์ไม่ให้สูญพันธุ์ เปรียบเทียบโมเดลจากลิงโกลเด้น ไลออน แทมมารีน ในอเมริกาใต้ ซึ่งมีความพยายามที่จะอนุรักษ์ไม่ให้สูญพันธุ์ เนื่องมาจากเมื่อหลายปีก่อนมีการลับลอบจับลิงออกมาจากป่าจำนวนมาก

เมื่อนักวิจัยพยายามจะส่งลิงโกลเด้น ไลออน แทมมารีน กลับเข้าป่าด้วยการเพาะเลี้ยง ผลปรากฏว่า กว่าจะปรับพฤติกรรมและต้องติดตามว่ามันจะรอดชีวิตหรือไม่ รวมค่าใช้จ่ายต้องใช้เงินงบประมาณกว่า 700,000 บาทต่อตัว สูงกว่าราคาซื้อขายในตลาด 116 เท่า โดยมีราคาขายอยู่ที่ตัวละ 6,000 บาท

หากนำโมเดลจากลิงโกลเด้น ไลออน แทมมารีน ในอเมริกาใต้มาเทียบกับเคียงกับ เสือดำ ที่สวนสัตว์ซื้อขายกันตัวละ 800,000 บาท ถ้าจะเพาะเลี้ยงเสือดำเพื่อเพิ่มจำนวนและส่งคืนป่า และอาจต้องใช้งบประมาณสูงกว่าราคาซื้อขายในตลาด 116 เท่า หรือคิดเป็นเงินงบประมาณของเสือดำตัวละกว่า 92 ล้านบาท

น.สพ.ภัทรพล กล่าวว่า หากจะประเมินมูลค่าของสัตว์แต่ละชนิดที่มีอยู่ในป่าว่ามีมูลค่าเท่าใดเราไม่ได้หวังผลว่าจ่ายเงินชดเชยแล้วมันจะจบไม่ใช่อย่างนั้น แต่เป็นการประเมินมูลค่าให้เห็นถึงความสำคัญว่า หากเสือหายไป 1 ตัว มันจะส่งผลกระทบถึงระบบนิเวศ การอนุรักษ์มากแค่ไหน แต่บางครั้งเมื่อเราจะพูดบอกชาวบ้านถึงผลกระทบต่างๆ อาจไม่เห็นภาพ แต่ถ้าหากเราบอกว่า เสือตาย 1 ตัว เสียหายถึง 92 ล้านบาท การรับรู้ถึงผลกระทบมันจะเกิดขึ้นทันที

"เจ้าหน้าที่ต้องตามจับ ตามรักษาสัตว์ป่า เฝ้าดูมันเติบโต ปกป้อง เหน็ดเหนื่อย แต่คนล่าใช้เวลาไม่กี่วินาทียิงให้มันตาย คนทำงานกับสัตว์แทบรับไม่ได้" น.สพ.ภัทรพล กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง