กองทัพอียิปต์เปิดปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มต่อต้าน

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 61
09:09
714
Logo Thai PBS
 กองทัพอียิปต์เปิดปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มต่อต้าน
ผู้นำอียิปต์ออกคำสั่งให้กองทัพเปิดปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านรัฐบาลให้ได้ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยเน้นพื้นที่บนคาบสมุทรไซนาย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่มไอเอสสังหารทหาร ตำรวจ และพลเรือนอยู่บ่อยครั้ง

วันนี้ (10 ก.พ.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า 3 เหล่าทัพ และหน่วยงานความมั่นคง คือกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ตำรวจ และหน่วยลาดตระเวนพรมแดนอียิปต์เปิดปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านรัฐบาล หลังจาก พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ขีดเส้นตายให้กองทัพปราบปรามกลุ่มต่อต้านและก่อความไม่สงบให้ได้ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคม ซึ่งผู้นำอียิปต์ประกาศตัวลงชิงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 2 และได้รับการคาดหมายว่าจะชนะการเลือกตั้งในที่สุด

ด้านโฆษกกองทัพอียิปต์ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ ระบุว่า กองทัพอากาศจะรับผิดชอบในการโจมตีเป้าหมายที่เป็นที่หลบซ่อนของกลุ่มติดอาวุธทางตอนเหนือและตอนกลางของคาบสมุทรไซนาย ขณะที่กองทัพเรือจะคุมเข้มพื้นที่ในทะเลเพื่อตัดเส้นทางลำเลียงทั้งหมด

ทั้งนี้ ปฏิบัติการครั้งนี้จะครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของคาบสมุทรไซนาย รวมถึงพื้นที่อีกหลายส่วนของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ และพื้นที่ทะเลทรายทางตะวันตก ซึ่งเป็นจุดที่เกิดการโจมตีอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ทหารและตำรวจเสียชีวิตหลายร้อยนายในรอบหลายปีที่ผ่านมา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง