น้องสาวผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือหารือผู้นำเกาหลีใต้

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 61
14:11
1,325
Logo Thai PBS
น้องสาวผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือหารือผู้นำเกาหลีใต้
คณะผู้แทนของเกาหลีเหนือ เข้าหารือ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ท่ามกลางความหวังที่จะใช้โอกาสการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ช่วยลดความตึงเครียด และการเผชิญหน้า บนคาบสมุทรเกาหลี

วันนี้ (10 ก.พ.2561) นางคิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ , นายคิม ยอง-นัม ประธานสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือและคณะ เข้าพบ นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เพื่อหารือในประเด็นความสัมพันธ์ของ 2 เกาหลี

การหารือครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากคณะผู้แทนของเกาหลีเหนือ เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่จัดขึ้นในเมืองพยองชางของเกาหลีใต้ เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.)

นักวิเคราะห์ เชื่อว่า มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือขององค์การสหประชาชาติ กำลังทำให้ช่องทางหารายได้ของเกาหลีเหนือลดลง และมีส่วนช่วยกดดันให้เกาหลีเหนือ หันหน้ามาดำเนินความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ให้มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้นำเกาหลีใต้ ที่อยากปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือผ่านการเจรจา

นางคิม โย-จอง ถือเป็นสมาชิกในครอบครัวตระกูลคิมคนแรก ที่เดินทางเยือนเกาหลีใต้ นับตั้งแต่การสิ้นสุดสงครามเกาหลีในปี 1953 หรือเมื่อ 65 ปีก่อน

ขณะที่ ทำเนียบบลู เฮาส์ ของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เป็นอีกฉากหนึ่งในความรุนแรง ที่เกิดขึ้นระหว่างความขัดแย้งของ 2 เกาหลี โดยเดือนมกราคม ปี 1968 นายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ซึ่งคือปู่ของนางคิม โย-จอง เคยส่งหน่วยคอมมานโดเกาหลีเหนือ บุกเข้าไปในกรุงโซล เพื่อสังหาร ประธานาธิบดีปาร์ค จุง-ฮี ผู้นำเกาหลีใต้ขณะนั้น แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง