ทส.ประสานมหาดไทย ขึ้นบัญชีคนครอบครองปืนล่าสัตว์

สิ่งแวดล้อม
11 ก.พ. 61
11:50
437
Logo Thai PBS
ทส.ประสานมหาดไทย ขึ้นบัญชีคนครอบครองปืนล่าสัตว์
พล.อ.สุรศักดิ์ เตรียมประสานกระทรวงมหาดไทย ขึ้นบัญชีกลุ่มผู้ครอบครองอาวุธปืนที่ ช้ในการล่าสัตว์เป็นพิเศษ หลังพบเพียบที่บ้านนายเปรมชัย ด้านอธิบดีกรมอุทยานฯ ลั่นไม่ย้าย “กาญนา-วิเชียร”ทำหน้าที่ดีแล้ว

วานนี้ (10ก.พ.2561) พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือทส.กล่าวถึงคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี โดยมั่นใจว่าคดีดังกล่าวมีพยานหลักฐานสมบูรณ์มาก เพราะมีทีมผู้เชี่ยวชาญช่วยหลายด้าน

และขณะนี้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอื่นๆ ที่มีความเสี่ยงตรวจสอบย้อนหลังว่านายเปรมชัย กรรณสูต หรือคนใดคนหนึ่งในกลุ่มเคยเข้าในพื้นที่อื่นด้วยหรือไม่ รวมทั้งให้ตรวจสอบกลุ่มอื่นๆ ที่มีพฤติกรรมลักษณะเดียวกันด้วย

นอกจากนี้จะประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย ให้ตรวจสอบอาวุธปืนที่ใช้ในการล่าสัตว์ โดยขอให้ขึ้นบัญชีผู้ครอบครองปืนลักษณะที่มีการล่าสัตว์อย่างกรณีที่พบในบ้านของนายเปรมชัย เพื่อติดตามพฤติกรรมว่ามีการใช้ในพื้นที่ใดบ้าง

ลั่นไม่ย้าย “กาญนา-วิเชียร”ทำหน้าที่ดี

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ยืนืยันว่า ตนเองในฐานะอธิบดีกรมอุทยานฯ ไม่มีนโยบายสั่งย้ายนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เพราะทำงานอย่างตรงไปตรงมา แลเเป็นคนดึงนายวิเชียร มาจากภาคอีสาน เพราะเห็นว่ามุ่งมั่นตั้งใจ เป็นไปไม่ได้ที่จะสั่งย้ายหรือมีการกดดัน เช่นเดียวกับน.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ซึ่งทั้งสองคนถือว่าทำหน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างดี และจริงๆการจับนายเปรมชัย ยังถือเป็นผลงานของกรมด้วยซ้ำ

นายธัญญา ยอมรับว่า กรณีการขอเข้าพื้นที่ของกลุ่มวีไอพีต่าง ๆ ว่า เป็นบทเรียนของความเกรงใจ ไม่ว่าจะในฐานะรุ่นพี่รุ่นน้องหรือคนรู้จัก ต่อไปก็ต้องระวังให้มากขึ้น แต่สังคมไทย ยังคงต้องมีเรื่องของการขอความร่วมมือหรือการประสานงาน ยังต้องมีอยู่ แต่ก็ต้องเพิ่มมาตรการให้รัดกุมมากขึ้น โดยเฉพาะการตรวจค้นกลุ่มที่จะเข้าพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง