"รังสิมันต์-จ่านิว -ทนายอานนท์" เข้ามอบตัวตำรวจ แล้ว

การเมือง
10 ก.พ. 61
20:28
613
Logo Thai PBS
"รังสิมันต์-จ่านิว -ทนายอานนท์" เข้ามอบตัวตำรวจ แล้ว
กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย เรียกร้องนักการเมืองร่วมทวงคืนการเลือกตั้ง และย้ำ หากไม่ใช้สิทธิ์นี้ ก็จำเป็นต้องเก็บข้อมูลพื้นฐานไว้ สำหรับการตัดสินใจเลือกตั้งในอนาคต ล่าสุด 3 แกนนำชุมนุมเข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว

วันนี้ (10 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเวลาราว 17.20 น. 3 แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ กลุ่ม DRG ที่มีหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ ประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และนายอานนท์ นำพา ได้ปรากฏตัวพร้อมปราศรัยที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งภายในเดือน พ.ย.ปี 2561 นี้ นอกจากนี้ยังเชิญชวนนักการเมืองให้มาร่วมกับประชาชนในการเรียกร้องให้รัฐบาล คสช.จัดการเลือกตั้ง ซึ่งหากนักการเมืองคนใดไม่ร่วมก็จะเก็บเป็นข้อมูลเพื่อตัดสินใจในการเลือกตั้งต่อไป

นอกจาก กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยแล้ว ยังมีแกนนำคนอื่นๆ ที่มาร่วมกิจจกรรมด้วย อาทิ นายสุกฤษฎิ์ เพียรสุวรรณ เและ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว โดยยืนยันว่า การชุมนุมครั้งนี้ ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ในการทำกิจกรรมไว้แล้ว พร้อมชี้แจงวัตถุประสงค์ชุมนุม 3 ประการคือ ทวงคืนเลือกตั้งภายในปี 2561 ,ยุติการสืบทอดอำนาจ คสช. และ ทวงคืนประชาธิปไตยให้ประชาชน

ภายใต้การชุมนุมวันนี้ ยังมีนักสิทธิมนุษยชน เช่นนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอช เข้ามาร่วมสังเกตการด้วย รวมถึงนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกตั้งข้อกล่าวหากระทำผิดกฎหมายการชุมนุมและขัดคำสั่ง คสช.แต่ได้เข้าไปรายงานตัวตามหมายเรียกแล้ว เช่น นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล และน.ส.ณัฎฐา มหัทธนา และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด

ส่วนมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่จาก สน.ชนะสงคราม ,สน,สำราญราษฎร์ และ สน.นางเลิ้ง รวมถึง กองอารักขาและควบคุมฝูงชน ร่วมปฏิบัติหน้าที่ด้วยจำนวนมากกว่า 3 กองร้อย ส่วนบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถูกวางด้วยต้นไม้นเต็มพื้นที่พร้อมล้อมรอบด้วยแผงเหล็ก ประเมินว่าเจตนาไม่ให้เข้าไปทำกิจกรรมในพื้นที่

ภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม เมื่อเวลาประมาณ 19.45. แกนนำนักศึกษาทั้งนายสิรวิชญ์ รังสิมันต์ นายอานนท์ ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกออกหมายจับได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งแกนนำอีกอีก 4 คน โดยทางเข้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวผู้ต้องหาไปที่ สน.สำราญราษฎร์ ก่อนส่งตัวไปที่สน.ปทุมวัน ซึ่งเป็นเจ้าของหมายจับ โดยระหว่างที่ขึ้นรถของเจ้าหน้าที่ทั้งนาบสิรวิชญ์ และนายรังสิมันต์ ได้ชู 3 นิ้ว และได้กล่าวขอบคุณทุกคน นอกจากนี้ยังระบุว่าในวันนี้ไม่ใช่วันสุดท้าย หลังจากนี้จะต้องสู้กันต่อไป และขอให้วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการต่อสู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง