พบเด็กไทยเริ่มฟันผุตั้งแต่อายุ 9 เดือน

สังคม
11 ก.พ. 61
21:56
1,987
Logo Thai PBS
พบเด็กไทยเริ่มฟันผุตั้งแต่อายุ 9 เดือน
ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมเด็ก ออกมาระบุว่าปัจจุบันสถานการณ์ฟันผุในเด็กไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังจากพบว่ามีเด็กเกินครึ่งฟันผุเฉลี่ย 3 ซี่ขึ้นไป เริ่มฟันผุตั้งแต่อายุ 9 เดือน สาเหตุมาจากผู้ปกครองไม่ใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากให้บุตรหลาน

การสาธิตการแปรงฟันให้กับเด็กเล็กในกิจกรรมที่มีชื่อว่า "การแปรงฟันเป็นเรื่องสนุก" โครงการเด็กเล็กฟันดี วิถี SELF CARE เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ผู้ปกครองแปรงฟันให้ลูกตั้งแต่ฟันน้ำนมเริ่มขึ้นซี่แรก โดยวิธีการแปรงฟันเด็กเล็กอย่างถูกวิธีและสะอาด คือการถูไปมาตามขวางระยะสั้นๆ ไม่เกิน 2 ซี่ ทำเช่นนี้จนครบทุกซี่ เพื่อขจัดคราบจุลินทรีย์ตามซอกฟัน

ศาสตราจารย์พิเศษ ทพญ.ชุติมา ไตรรัตน์วรกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมเด็ก กล่าวว่า สถานการณ์ฟันผุในเด็กไทย เริ่มมีฟันผุตั้งแต่อายุ 9 เดือนและปัจจุบันพบว่าเด็กอายุ 3 ปีฟันผุมากถึงร้อยละ 52 เฉลี่ย 3 ซี่ต่อคน พบมากในกลุ่มเด็กต่างจังหวัด สาเหตุเกิดจากผู้ปกครองเริ่มแปรงฟันให้เด็กช้า เสี่ยงต่อฟันแท้ไม่แข็งแรงและพัฒนาการช้ากว่าเด็กที่สุขภาพฟันดี

ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม ยังบอกด้วยว่า การแปรงฟันเป็นการรักษาสุขอนามัยช่องปากและป้องกันโรคในช่องปากได้อย่างง่าย และได้ผลดีที่สุด ผู้ปกครองควรแปรงฟันให้เด็กตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกเริ่มขึ้นและต่อเนื่องจนกว่าเด็กจะแปรงฟันได้เอง วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น โดยใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ บีบเล็กน้อยพอชื้นที่ปลายขนแปรง จะช่วยลดโอกาสฟันผุได้ถึงร้อยละ 15-30

นอกจากนี้ หลังแปรงฟันควรสำรวจความสะอาด ทำได้ง่ายๆ ใช้หลอดกาแฟสีเข้มตัดปลายให้มนแล้วขูดเช็คที่ผิวฟันเด็กว่าสะอาดหรือไม่ และสร้างบรรยากาศการแปรงฟันด้วยการเล่านิทาน ร้องเพลง ใช้แปรงสีฟันที่มีสีสัน เพื่อจูงใจให้เด็กรักการแปรงฟันจนเป็นนิสัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง