หลากอารมณ์กระแสเกาะติด "เปรมชัย" คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่

สิ่งแวดล้อม
12 ก.พ. 61
16:14
1,480
Logo Thai PBS
หลากอารมณ์กระแสเกาะติด "เปรมชัย" คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่
เปิดอารมณ์หลากหลายในโลกโซเชียล การ์ตูนล้อ ข้อความเสียดสี "เปรมชัย กรรณสูต" ซีอีโอ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน คดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี

วันนี้ (12 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอด 1 สัปดาห์หลังจากข่าวการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คนในคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีเบื้องต้น 10 ข้อหากับนายเปรมชัย ท่ามกลางกระแสข่าวว่านายเปรมชัยอาจจะหนีไปอยู่ที่บ้านพักในฝั่งเมืองทวาย ประเทศเมียนมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยังเร่งแกะรอยหาหลักฐานเพิ่มเติมอย่างรอบด้าน เพื่อใช้ในการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ลักลอบล่าเสือดำ และสัตว์ป่าคุ้มครอง


ขณะที่ยังเกิดความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ทั้งสื่อสังคมออนไลน์ และการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และการ์ตูนล้อเลียน การล่าสัตว์ป่าของซีโอโอบริษัทอิตาเลียนไทยอย่างแพร่หลาย ซึ่งได้รับความสนใจในกลุ่มนักอนุรักษ์และประชาชนในวงกว้างทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดเกิดขึ้น ที่รู้สึกมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์นี้ ทำให้เกิดกระแสตื่นตัวงานด้านสัตว์ป่า รวมทั้งการแสดงออกในสื่อ

เช่นเฟซบุ๊ก THAI Forest Ranger ได้โพสต์ภาพ ระวังเจ้าสัว พร้อมกับได้ข่าวว่าไปล่าสัตว์ฝั่งพม่าแล้ว..จริงไหม? ระวังกันด้วยเด้อ พี่น้องชาว #AECระวังจะล่าเสือหมดภูมิอาเซียน 

ก่อนหน้านี้ยังมีการส่งต่อภาพ บริเวณจุดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสถานีรถไฟฟ้าเสนานิคม ถนนพหลโยธิน ตรงเกาะกลาง มีการพ่นรูปลักษณะคล้ายเสือดำร้องไห้ พ่นสีสเปรย์ทับตราบนแผ่นป้ายผ้าใบของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)  

 

ล่าสุดยังถ่ายภาพตัวหนังสือบนป้ายร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่ง  แถวถนนสามเสน ที่เป็นร้านขายอาหารเวียดนาม อิตาเลียน ไทย โดยใช้สีแดงพ่นข้อความว่า "พวกเลว ฆ่าสัตว์" มีการส่งต่อในโซเซียลอย่างแพร่หลาย

เช่นเดียวกับการ์ตูนล้อเลียนอย่างน้อย 2 เวอร์ชันที่ถูกส่งมาในกลุ่มไลน์ เป็นภาพของยอดมนุษย์แบทแมนที่เอามาล้อเลียน 7 ภาพ เนื้อหาล้อเลียน เช่น เสือมันจะทำร้ายผม แล้ว..เข้าไปในเขตหวงห้ามทำไม,เสือกำลังลอกคราบ เสือบ้าน..สิลอกคราบ หรือในมุมของกระบวนการยุติธรรม เช่น เป่า ยิง ฉุบ ค้อน (กระบวนการยุติธรรม) แพ้กระดาษ (เงิน) ทฤษฎีนี้เป็นความจริง

นอกจากนี้ยังมีหลายเพจดังออกการ์ตูนล้อเลียนอีกจำนวนมาก รวมถึงเหล่าศิลปินและกราฟิกดีไซเนอร์ที่สร้างสรรค์ผลงานเพื่อเตือนใจและไว้อาลัยต่อกรณีดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ใครอยู่เบื้องหลัง “นาย” สั่ง “วิเชียร” เปิดบ้านรับพรานล่าเสือ

ผบช.ก.พร้อมรับโอนคดี "เปรมชัย" ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง