รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง เตรียมเปิดใช้ ก.ย.2562

เศรษฐกิจ
12 ก.พ. 61
13:02
794
Logo Thai PBS
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง เตรียมเปิดใช้ ก.ย.2562
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมระบุในช่วงเดือนกันยายนปีหน้า ผู้โดยสารจะได้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง ก่อน ขณะเดียวกัน ยังมีแผนการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าของสายสีน้ำเงิน เพื่อลดปัญหาความแออัดในการให้บริการ

วันนี้ (12 ก.พ.2561) นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าวัดมังกรของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระว่า โครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าด้านการก่อสร้างแล้วร้อยละ 97.69 โดยมีแผนเปิดให้บริการ 2 ระยะ คือระยะที่ 1 เปิดเดินรถสายใต้ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง ในเดือนกันยายน 2562 และระยะที่ 2 เปิดเดินรถสายเหนือช่วงเตาปูน-ท่าพระ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ตลอดสายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

 

 

 

 

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายในเส้นทางนี้มีระยะทางรวม 27 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบยกระดับ 15 สถานีและโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบใต้ดิน 4 สถานี ซึ่งเชื่อมต่อแบบวงกลมกับรถไฟฟ้าใต้ดิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี และเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่สถานีเตาปูน นอกจากนี้ ยังเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (บีทีเอส) ช่วงยศเส-บางหว้า ที่สถานีบางหว้า

 

 

 

ขณะที่สถานีรถไฟฟ้าวัดมังกรได้มีการตกแต่งสถาปัตยกรรมแบบจีนและยุโรป (ชิโนโปรตุกีส) เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมโดยรอบที่เป็นย่านชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน โดยได้นำลวดลายมังกรมาเป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่งตั้งแต่การใช้ลวดลายส่วนหัวและท้องมังกรมาตกแต่งบริเวณทางลงสถานี เพดาน ชั้นจำหน่ายตั๋วสลับกับลายดอกบัวและลายประแจจีนประดับบนผนังทั้ง 2 ด้านตลอดแนวทางเดินและหัวเสาสถานี เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของการท่องเที่ยว เช่นเดียวกับสถานีรถไฟฟ้าสนามไชยและอิสรภาพ

 

 

 

 

ทั้งนี้ ในต้นปีหน้าจะมีขบวนรถใหม่มา 3 ขบวน จากนั้นจะมีการทดสอบการเดินรถ และจะเริ่มให้บริการในเดือนกันยายนปีหน้า ซึ่งจะช่วยลดความแออัดของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น จากปกติที่ให้บริการได้วันละ 300,000 คน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้ยังเยี่ยมชมสถานีสนามไชย โดยมีการออกแบบเป็นท้องพระโรงสมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งมีการขุดเจาะอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งขณะนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง