ธปท.ขอความร่วมมือสถาบันการเงินไม่ให้ทำธุรกรรม "คริปโตเคอเรนซี"

เศรษฐกิจ
12 ก.พ. 61
16:25
361
Logo Thai PBS
ธปท.ขอความร่วมมือสถาบันการเงินไม่ให้ทำธุรกรรม "คริปโตเคอเรนซี"
ธนาคารแห่งประเทศไทยออกหนังสือขอความร่วมมือสถาบันการเงินทุกแห่งไม่ให้ทำธุรกรรม หรือมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี

วันนี้ (12 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกหนังสือขอความร่วมมือสถาบันการเงินทุกแห่งไม่ให้ทำธุรกรรม หรือมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี ในกรณีดังต่อไปนี้ 1. การเข้าไปลงทุน หรือซื้อขายคริปโตเคอเรนซี เพื่อผลประโยชน์ของสถาบันการเงินเอง หรือผลประโยชน์ของลูกค้า, 2. การให้บริการรับแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีผ่านช่องทางให้บริการของสถาบันการเงิน, 3. การสร้างแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นสื่อกลางให้ลูกค้าเข้าไปทำธุรกรรมเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีระหว่างกัน, 4. การให้ลูกค้าใช้บัตรเครดิตในการซื้อคริปโตเคอเรนซี และ 5. การสนับสนุนหรือให้คำปรึกษากับลูกค้าเกี่ยวกับการลงทุนหรือแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี

นอกจากนี้ ธปท.ยังขอให้สถาบันการเงินทุกแห่งเพิ่มความระมัดระวังการให้บริการด้านเงินฝากและด้านสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับการเปิดบัญชี หรือการใช้บัญชีที่อาจนำไปสู่การทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี โดยขอให้สถาบันการเงินถือปฏิบัติในเรื่องการรู้จักตัวตนของลูกค้า และการดำเนินการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าอย่างเคร่งครัดตามกฎหมายและประกาศที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแนวปฏิบัติที่ทางการอาจกำหนดเพิ่มเติมต่อไป รวมทั้งร่วมกันดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้การทำธุรกรรมดังกล่าวถูกใช้เป็นช่องทางในการกระทำผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง