ไทย-อังกฤษ หารือร่วมแก้ปัญหาค้าสัตว์ป่า

อาชญากรรม
12 ก.พ. 61
19:26
384
Logo Thai PBS
 ไทย-อังกฤษ หารือร่วมแก้ปัญหาค้าสัตว์ป่า
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ เข้าพบหารือการแก้ไขปัญหาและหามาตรการการลักลอบค้าสัตว์ป่ากับอธิบดีกรมศุลกากร หลังประเทศไทยยังอยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังและเป็นทางผ่านการค้าสัตว์ป่า

วันนี้ (12 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษเข้าหารือแก้ไขและหามาตรการการลักลอบค้าสัตว์ป่าร่วมกับอธิบดีกรมศุลกากร โดยเฉพาะการกำจัดการซื้อขายสินค้าจากสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย พร้อมเพิ่มความพยายามบังคับใช้กฎหมาย

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ทางกรมศุลกากรเพิ่มความเข้มงวดของต้องห้ามต้องจำกัด สินค้าที่อยู่ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมศุลกากรพบว่าปัจจุบันการลักลอบค้าสัตว์ป่ามีหลายกลุ่มที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ บางประเทศใช้ไทยเป็นทางผ่าน ลักลอบส่งสินค้าผิดกฎหมายไปยังประเทศปลายทาง กลุ่มนี้จะใช้คนท้องถิ่นเป็นผู้ขนส่งเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่

ขณะที่การสำแดงรายการสินค้าที่นำเข้าหรือส่งออกเป็นเท็จเป็นวิธีการที่ใช้ในการลักลอบ สถิติการตรวจพบการลักลอบล่าสัตว์ป่ากรมศุลกากร ปีงบประมาณ 2560 ตรวจยึดงาช้าง 150 ชิ้น, นอแรด 49 ชิ้น, เต่าและตะพาบ 236 ชิ้น ตัวนิ่มกว่า 4,000 กิโลกรัม และสัตว์ประเภทอื่นๆ เช่น นาก, นก กว่า 13,000 ชิ้น ขณะที่งบประมาณปี 2561 พบมีการลักลอบค้าสัตว์ป่าลดลงกว่าปีที่ผ่านมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง