กลุ่มค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ ปักหลักอดอาหารหน้า UN

สิ่งแวดล้อม
13 ก.พ. 61
11:38
459
Logo Thai PBS
กลุ่มค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ ปักหลักอดอาหารหน้า UN
ผ่านมาแล้ว 20 ชั่วโมง ตัวแทนชาวบ้านจาก อ.เทพา จ.สงขลา และ จ.กระบี่ ร่วมกันอดอาหารด้านหน้าสำนักงานยูเอ็น เรียกร้องรัฐบาลยุติโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้

วันนี้ (13 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เครือข่ายปกป้องสองฝั่งทะเล กระบี่-เทพา ยุติโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งเป็นการรวมกันของภาคประชาชน 2 พื้นที่ เดินจากหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ไปยังสำนักงาน ก.พ.ร. ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือผ่านไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ให้พิจารณายุติโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และเทพาพร้อมกัน

ขณะที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ตัวแทนเครือข่ายฯ 66 คน ร่วมกันอดอาหารแล้วไม่น้อยกว่า 20 ชั่วโมง ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (12 ก.พ.) เพื่อแสดงการอารยขัดขืน ต่อความพยายามผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ของรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลและนานาประเทศรับรู้ถึงสิ่งที่ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ต้องเผชิญหากโรงไฟฟ้าถ่านหินเกิดขึ้น

กระทรวงพลังงานจะสั่งชะลอโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้อีก 3 ปี แต่ในมุมมองของตัวแทนภาคการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน เห็นว่า เป็นเพียงการยื้อเวลา เพราะยังคงเดินหน้ากระบวนการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ความเหมาะสมของพื้นที่ และความเหมาะสมของเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้า ย้ำรัฐบาลต้องตัดสินใจสั่งยุติโครงการ เพื่อไม่ให้เป็นจุดเริ่มต้นของแนวทางพัฒนาในภาคใต้โดยไม่คำนึงถึงศักยภาพของพื้นที่

ทั้งนี้ คาดว่าในวันนี้จะมีชาวบ้านจาก 2 พื้นที่ มาสมทบการเคลื่อนไหวและร่วมอดอาหารเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งจะยกระดับการคัดค้านให้เป็นเรื่องของคนทั้งภาคใต้ ที่ร่วมกันปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมจากมลพิษของถ่านหิน และปกป้องสิทธิชุมชนที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง