"หมอธี" ขอโทษ "นายกรัฐมนตรี" ปมวิจารณ์นาฬิกาหรู

การเมือง
13 ก.พ. 61
16:54
1,282
Logo Thai PBS
"หมอธี" ขอโทษ "นายกรัฐมนตรี" ปมวิจารณ์นาฬิกาหรู
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เข้าพบนายกรัฐมนตรี ขอโทษปมเสียมารยาทวิพากษ์วิจารณ์นาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร ยืนยันยังมั่นใจ ครม.100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทำงานต่อ ไม่ลาออก

วันนี้ (13 ก.พ.2561) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ (ศธ.) แถลงกรณีวิพากษ์วิจารณ์นาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกลาโหม ภายหลังการเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ยอมรับว่ามีการพูดจริง และยอมรับว่าเป็นเรื่องผิดมารยาทที่ไปวิจารณ์เพื่อนร่วมคณะรัฐมนตรี แต่ยืนยันไม่ได้ลาออก และยังจะช่วยนายกรัฐมนตรี ทำงานต่อไปเพราะยังมั่นใจในตัวนายกรัฐมนตรี จนกว่าท่านจะเห็นว่าตัวเองไม่เหมาะสมแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ พูดอะไรบ้าง นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ได้ขอโทษกับท่านว่าเป็นการเสียมารยาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้พยักหน้ารับ ท่านน่ารัก ถามว่าเกิดอะไรจึงอธิบายให้ฟัง ก็บอกว่ายังให้ความมั่นใจท่านอยู่ 100% ซึ่งท่านยังให้ความมั่นใจว่าได้ร่วมงานกันมาถือเป็น ครม.กันแล้ว ก็ให้กำลังใจกันและกันไป  และถือเป็นครม.เดียวกัน ควรจะมีความไว้วางใจซึ่งกัน และผมขอโทษที่ทำให้ท่านไม่สบายใจ

ไม่มีอะไรกดดัน เมื่อเช้าเห็นข่าวมากมาย รู้สึกเหนื่อย จึงมาขอพบนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้ร่วมประชุม ครม.ส่วนกับ พล.อ.ประวิตรนั้น ผมกับท่านไม่มีอะไรกันอยู่แล้ว ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีอะไรกัน 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นยืนยันว่าไม่ได้สัมภาษณ์กับบีบีซี แต่เป็นการยืนคุยกันหลังการบรรยายให้นักศึกษาไทยในอังกฤษ ในภาพที่เห็นในคลิปเป็นภาพนั่ง แต่เสียงจริงๆ เป็นเสียงคนละตอนในการนั่งคุยกับนักข่าวที่สถานทูต หลังจากนั้นนักข่าวมาดักรอพูดคุยโดยไม่รู้ว่ามีการอัดเสียงและถามเรื่องนาฬิกา เป็นคนคนละตอนกัน ผมถือว่าไมได้สัมภาษณ์เป็นทางการ แต่ไม่ใช่การตัดต่อ และก็คงไม่ดำเนินการฟ้องอะไรเพราะไม่มีประโยชน์ แต่ยอมรับว่าได้พูดจริง เป็นความเห็นส่วนตัว

ผมยอมรับว่าผิดมารยาทในการกล่าวถึงเพื่อนร่วม ครม.โดยเฉพาะท่านรองนายกรัฐมนตรี และบทเรียนว่า เวลาที่พูดแสดงความคิดเห็นส่วนตัวกับหนึ่งใน ครม.ไม่ควรเสียมารยาท แต่ไม่อยากให้เรื่องนี้ถูกหยิบมาเป็นประเด็น อยากจะถามว่าจะพยายามไม่ให้คนเชื่อมั่นนายกรัฐมนตรีหรือเปล่า แต่ผมยังเชื่อมั่นท่าน และเป็นเหตุผลทีทำให้ผมยังอยากทำงานต่อ 

ส่วน พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าว โดยกล่าวด้วยสีหน้าเรียบเฉยเพียงว่า "เจ็บคอพูดไม่ได้" ก่อนจะรีบเดินขึ้นรถออกจากทำเนียบรัฐบาลไปทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง