นักกีฬาญี่ปุ่นถูกตรวจโด๊ปหมดสิทธิ์แข่งโอลิมปิกฤดูหนาว

กีฬา
13 ก.พ. 61
18:37
721
Logo Thai PBS
นักกีฬาญี่ปุ่นถูกตรวจโด๊ปหมดสิทธิ์แข่งโอลิมปิกฤดูหนาว
นักกีฬาจากญี่ปุ่นกลายเป็นคนแรกที่ถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 หลังไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้นต้องห้าม

วันนี้ (13 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เคอิ ไซโตะ นักกีฬาสปีดสเกต ระยะสั้น ทีมชาติญี่ปุ่น เป็นนักกีฬาคนแรกที่ถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 หรือพยองชางเกมส์ หลังผลตรวจเลือดพบว่ามีสารต้องห้ามประเภทยาขับปัสสาวะ ขณะที่ศาลกีฬาโลก (ซีเอเอส) แถลงการณ์ว่า ไซโตะ ยอมรับบทลงโทษชั่วคราว ซึ่งทำให้เขาต้องเดินทางออกจากหมู่บ้านนักกีฬาทันที

 

 

ด้าน ไซโตะ ยืนยันไม่มีเจตนาใช้สารกระตุ้นต้องห้าม ขณะที่นายยาสุโอะ ไซโตะ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่น แถลงข่าวให้การสนับสนุนนักกีฬาของตัวเอง และจะพยายามหาหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความ
บริสุทธิ์ของ ไซโตะ

 

 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า ไซโตะ เข้ารับการตรวจโด๊ปตั้งแต่เดินทางถึงหมู่บ้านนักกีฬา เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และ ไซโตะ อยู่ในอาการตกใจ ทันทีที่ทราบผลตรวจ โดยยืนยันว่าตัวเองระมัดระวังเรื่องการใช้ยา และไม่เคยยุ่งกับกลุ่มยาสเตียรอยด์ และไม่เคยใช้ยาเพื่อลดน้ำหนัก

เมื่อเดือนที่แล้ว ยาสึฮิโร่ ซูซูกิ นักพายเรือแคนูทีมชาติญี่ปุ่น เพิ่งยอมรับว่าใช้ยาสเตียรอยด์ จนถูกลงโทษแบน 8 ปี หมดสิทธิ์แข่งขันโอลิมปิกปี 2020 ที่บ้านเกิดของตัวเอง

ส่วนการแข่งขันวันนี้ มีนักกีฬาไทยลงแข่งขันในประเภทสกีครอสคันทรีชาย โดย มรรค จันเหลือง ลงแข่งขัน เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ปรากฏว่าจบอันดับที่ 58 ไม่ผ่านรอบคัดเลือก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง