ชัดเจน ! กรมป่าไม้สรุป "กรรณสูต" ฮุบป่าภูเรือกว่า 5,000 ไร่

สิ่งแวดล้อม
13 ก.พ. 61
19:43
17,701
Logo Thai PBS
ชัดเจน ! กรมป่าไม้สรุป "กรรณสูต" ฮุบป่าภูเรือกว่า 5,000 ไร่
รองผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินในอ.ภูเรือ และอ.ด่านซ้าย จ.เลย ที่ครอบครองโดยบริษัทในเครือตระกูลกรรณสูต หลังพบว่าบริษัทนี้เคยถือครองที่ดินกว่า 6,000 ไร่ ก่อนถูกเพิกถอนสิทธิ์เนื่องจากออกโฉนดโดยไม่ชอบ 14 แปลง กรมป่าไม้ แจ้งความข้อหาบุกรุกเพิ่มกว่า 5,000 ไร่

วันนี้ (13 ก.พ.2561) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่ง ชาติ ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ พร้อมด้วย นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ร่วมกับชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ โดยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ เดินทางเข้าตรวจสอบ 3 จุดประกอบด้วย รังเย็น รีสอร์ต ที่ อ.ภูเรือ จ.เลย อาคารภูเรือวโนทยาน และอาคารชาโต้เดอเลย โรงผลิตไวน์ ไร่องุ่น รวมทั้งตรวจสอบการถือครองที่ดินในพื้นที่บริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อติดตามและตรวจสอบตรวจสอบพื้นที่ รังเย็นรีสอร์ท เนื้อที่ 19 ไร่ ในเขตอำเภอภูเรือ คาบเกี่ยวอำเภอด่านซ้าย ถือครองโดยบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือตระกูลกรรณสูต หลังตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าพื้นที่บริเวณนี้ อยู่ในหุบเขาแวดล้อมด้วยธรรมชาติ และฝายกักเก็บน้ำ

 

 

นายพิมล พูลสง่า เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเลย ระบุว่า ต้องตรวจสอบที่มาการได้เอกสารสิทธิ์ เนื่องจากบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล เคยครอบครองที่ดินถึง 6,000 ไร่ รวม 147 แปลงในแถบนี้ ก่อนถูกเพิกถอนสิทธิ์ ในปี 2546 เนื่องจากออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ นำหลักฐาน ส.ค.1 ผิดตำแหน่งมาออก น.ส.3 ก บนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูหมี ป่าภูขี้นาค และป่าภูเปือย ไปแล้ว 14 ไร่

และยังอยู่ระหว่างดำเนินการเพิกถอนอีก 16 แปลง หรืออีกหลายร้อยไร่ ที่เป็นอำนาจของอธิบดีกรมที่ดินว่าจะเพิกถอนหรือไม่ ซึ่งที่ดินทุกแปลง หลังจากที่กรมที่ดินดำเนินการเพิกถอนแล้ว ขั้นต่อไปจะเป็นหน้าที่ของกรมป่าไม้ที่จะต้องดำเนินคดีกับผู้บุกรุกต่อไป

 

ชี้พิรุธบุกรุกป่าภูเรือกว่า 5,000 ไร่

นายอรรถพล กล่าวว่า ที่ดิน 2 แปลงที่เข้าไปตรวจสอบนั้น แปลงแรกเป็นส่วนของพื้นที่รังเย็น รีสอร์ท มีจำนวน 19 ไร่ อยู่ที่ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ เป็นพื้นที่ ที่มีโฉนด เบื้องต้นถือว่าถูกต้องเอาไว้ก่อน แต่ต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกรอบ

ส่วนที่ครอบครองโดยบริษัท ซี พี เค อินเตอเนชั่นแนล จำกัด จำนวน 6,000 ไร่ เดิมมีเอกสารสิทธิเป็น นส.3 ก แต่ถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิไปตั้งแต่ปี 2546 ต่อมา ต่อมา บริษํทได้มาทำเรื่องขอเช่า โดยอ้างว่า เพื่อใช้ทำการเกษตร แต่ต่อมาไม่นานก็ได้ยกเลิกการเช่า และเอาพื้นที่ดังกล่าวส่วนหนึ่ง 37 แปลง จำนวน 600 ไร่ ไปขอออกโฉนด และออกโฉนดสำเร็จเรียบร้อยแล้ว

ขณะนี้ตรวจสอบแล้วพบว่าการออกโฉนดที่ดินโดยไม่ชอบ เพราะถือว่าที่ดินยังเป็นที่ดินของรัฐแต่เดิม เหตุผลและหลักฐานสำคัญคือ การขอเข้าเช่าตั้งแต่เดิม ซึ่งจะต้องเข้าดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าเป็นพื้นที่ทั้งหมด 5,615 ไร่ 

ประกอบกับที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ หน่วยหน้าของชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร ได้ออกลาดตระเวนตรวจพื้นที่รอบๆบนภูเขาใกล้กับตัวรังเย็น รีสอร์ต ก็พบ รีสอร์ตอีกแห่ง เป็นรีสอร์ต อยู่บนภูเขา ชื่อบ้านชัยชนะ ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า รีสอร์ตแห่งนี้เป็นของ บริษัทซี พี เค 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง