ทช.แกะรอยเจ้าของท่อปริศนาโผล่หาดบางเบิด

สิ่งแวดล้อม
14 ก.พ. 61
09:51
619
Logo Thai PBS
ทช.แกะรอยเจ้าของท่อปริศนาโผล่หาดบางเบิด
ทช.ส่งจนท. ลงตรวจสอบท่อยางขนาดใหญ่ โผล่เกยหาดบางเบิด จ.ชุมพร คาดเป็นท่อส่งน้ำมันกลางทะเลของบริษัทที่ได้รับสัมปทานการขุดเจาะอ่าวไทย เก็บปริมาณปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนในน้ำทะเล ตรวจหาเจ้าของพร้อมวางแนวทางกำจัด

วันนี้(14 ก.พ.2561) นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. กล่าวว่า ทางทช.โดยสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 และกลุ่มสมุทรศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลอ่าวไทยตอนกลาง ลงพื้นที่สำรวจการเกยหาดของท่อส่งน้ำมันบริเวณหาดบางเบิด อ.ปะทิว จ.ชุมพร จากการสำรวจพบเป็นท่อยางเป็นท่อส่งน้ำมันยาวประมาณ 170 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางของท่อกว้างประมาณ 80 เซนติเมตร จึงได้สำรวจคราบน้ำมันบริเวณใกล้เคียง ผลการสำรวจไม่พบคราบน้ำมันทั้งในน้ำทะเลและบนหาดทราย

 

เจ้าหน้าที่กลุ่มสมุทรศาสตร์จึงได้ตรวจวัดคุณภาพน้ำทะเลเบื้องต้น พบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำทะเล ดังนี้ ความเค็ม 30 ppt- อุณหภูมิ 30.3 องศาเซลเซียส ค่าพีเอช 8.18-DO 5.20 mg/l จากนั้นเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำทะเลบริเวณหาดบางเบิด เพื่อตรวจวัดปริมาณปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนในน้ำทะเลในห้องปฏิบัติการ พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปพบนายก อบต. ปากคลอง เพื่อสอบถามถึงแนวทางในการจัดการท่อส่งน้ำมันดังกล่าว ซึ่งทางนายก อบต.ปากคลองแจ้งให้ทราบว่าได้ลงพื้นที่ร่วมกับทางฝ่ายปกครองอำเภอประทิวตรวจสอบร่วมกันไปแล้ว

 

 

นายโสภณ กล่าวว่า เบื้องต้นสันนิษฐานว่าท่อยางขนาดใหญ่ที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหาดบางเบิด อาจเป็นท่อสำหรับส่งน้ำมันกลางทะเลของบริษัทใดบริษัทหนึ่งที่ได้รับสัมปทานการขุดเจาะสำรวจหาน้ำมันในทะเลอ่าวไทย แต่หลายหน่วยงานก็ยังยืนยันว่าไม่ใช่เป็นท่อของบริษัทที่ใช้ขุดเจาะน้ำมันในประเทศไทย

เนื่องจากท่อในไทยมีขนาดความกว้างเพียง 16 นิ้ว แต่ท่อที่พบมีขนาดความกว้างถึง 36 นิ้ว และในขณะเดียวกันท่อที่พบลอยอยู่ในทะเลก่อนหน้าที่จะไปพบโผล่ที่หาดบางเบิดนั้น ลอยอยู่ในทะเลประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ดังนั้นหากเป็นท่อน้ำมัน และหากท่อนั้นหลุดมาลักษณะแบบนี้อีกจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเล

ภายหลังการตรวจสอบเสร็จทางพนักงานสอบสวน สภ.มาบอมฤต ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อประกาศหาเจ้าของมาดำเนินการเคลื่อนย้ายท่อทั้งหมดออกจากหาดบางเบิดต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง