รัสเซียเผยเครื่องบินตก เหตุนักบินไม่ได้เปิดระบบทำความร้อน

ต่างประเทศ
14 ก.พ. 61
06:57
1,647
Logo Thai PBS
รัสเซียเผยเครื่องบินตก เหตุนักบินไม่ได้เปิดระบบทำความร้อน
รัสเซียเผยสาเหตุโศกนาฏกรรมทางอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาที่ทำให้คนบนเครื่อง 71 คน เสียชีวิตทั้งหมดว่าอาจเกิดจากความผิดพลาดของนักบิน

วันนี้ (14 ก.พ.2561) เจ้าหน้าที่หน่วยงานฉุกเฉินของรัสเซียหลายร้อยคนยังคงเก็บรวบรวมหลักฐานในจุดที่เครื่องบินโดยสารอันโตนอฟ AN-148 ของสายการบินซาราตอฟ ตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหลังบินขึ้นจากสนามบินโดโมดีโดโว ในกรุงมอสโกได้เพียงไม่กี่นาที ทำให้ผู้โดยสารบนเครื่อง 65 คนและลูกเรือ 6 คน เสียชีวิตทั้งหมด

ผลการตรวจสอบกล่องบันทึกการบิน เบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า เหตุดังกล่าวเกิดจากความผิดพลาดของนักบินที่ไม่ได้เปิดสวิตช์ระบบความร้อนทำให้มีน้ำแข็งเกาะเซนเซอร์ความเร็วก่อนบินขึ้นจากสนามบิน ส่งผลให้ระบบข้อความมูลความเร็วเกิดความบกพร่อง

ผลการตรวจสอบกล่องบันทึกการบินยังแสดงให้เห็นอีกว่านักบินใช้ระบบออโตไพลอตหลังบินขึ้นจากสนามบินในกรุงมอสโกแต่กลับมาควบคุมด้วยมือหลังพบว่าค่าความเร็วผิดเพี้ยน ก่อนที่เครื่องบินจะพุ่งตกในทุ่งที่ขาวโพลนไปด้วยหิมะหลังบินขึ้นจากสนามบินได้เพียง 6 นาที

โศกนาฏกรรมทางอากาศที่เกิดขึ้นทำให้มีคำถามตามมาถึงความปลอดภัยของเครื่องบินโดยสารอันโตนอฟ NA-148 ซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับประวัติความปลอดภัย โดยก่อนหน้านี้ประสบอุบัติเหตุตกไป 1 ลำและยังเกิดเหตุระทึกกับเครื่องบินอีกหลายครั้ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่นักบินพยายามนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง