จำลองเหตุการณ์ “เปรมชัย”ซุ่มฆ่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่

สิ่งแวดล้อม
14 ก.พ. 61
14:28
1,763
Logo Thai PBS
จำลองเหตุการณ์ “เปรมชัย”ซุ่มฆ่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่
กองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมชุดพญาเสือ จำลองเหตุการณ์คดีนายเปรมชัย เข้ายิงสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ จ.กาญจนบุรี คาดเสือดำ ถูกซุ่มสังหารช่วงรอยต่อคืนวันที่ 3-4 ก.พ.ที่ผ่านมา พบหลักฐานจุดชำแหละ เกลือ และมูลเสือที่คาดว่ามีลักษณะไฟธาตุแตกก่อนตาย

วานนี้ (13 ก.พ.2561) เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง จังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ จำลองสถานการณ์ ดำรงชีพภายในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย และพวก ขณะเข้าไปล่าสัตว์เสือดำตั้งแต่วันจับกุมเมื่อวันทื่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อเก็บวัตถุพยานหลักฐานที่อาจตกหล่นไปอีกรอบ

ทีมชุดจับกุมสำรวจสภาพแวดล้อมชี้จุด ซุกซ่อนอาวุธปืน และพบซากเสือดำ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรีโดยได้ชี้จุด ให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ ตรวจสอบจุดเกิดเหตุอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นการทำแผน หรือจำลองสถานการณ์ ระหว่างที่ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัทอิตาเลียนไทยดิเว๊ลอปเมนต์ และพวก เข้ามาลักลอบล่าสัตว์ป่าสงวน ตั้งแต่วันที่ 3 - 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

 โดยข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างถูกนำมาจัดวางไว้เสมือนจริง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดระยะทางสภาพแวดล้อม อย่างละเอียดอีกครั้งว่า เจออาวุธซากสัตว์ ซุกซ่อนอยู่บริเวณไหนของจุดตั้งแคมป์

การจำลองเหตุการณ์ เริ่มตั้งตรวจค้นระหว่างที่เข้ากุมในช่วงเย็นวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกลุ่มพบหลักฐานหลายอย่าง เช่นเกลือที่อยู่บริเวณ ลำห้วยปะชิ ระหว่างหน่วยทิคอง-มหาราช จุดชำแหละเสือดำ ห่างจาก แคมป์เพียง 300 เมตร เป็นยี่ห้อเดียวกับที่พบในแคมป์ จำนวนมาก โดยเป็นการเตรียมมา เพื่อหมัก หรือรักษาสภาพสัตว์ไว้โดยเฉพาะ

 

 

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าทีมพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยันว่า ของกลางที่อยู่ในแคมป์ของนายเปรมชัย แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะได้มาจากที่อื่น โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ป่าที่พบ เสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เพราะจากการสำรวจภาพแวดล้อม มุมสูง ครอบคุลม 200 ตารางกิโลเมตร จุดนี้จะไม่มีรถเร่เข้ามาขายเนื้อสัตว์ เพราะเป็นเขตอุทยาน และจากการตรวจสอบสภาพแวดล้อมเส้นทางอีกครั้ง ก็เป็นไปไม่ได้ที่นายเปรมชัยจะอ้างกลัวหลงทางในพื้นที่อุทยาน จึงไม่ย้ายที่พักไปยังจุดบริการสำหรับนักท่องเที่ยว

 

 

จากการเดินทางเข้าพื้นที่ของ “ไทยพีบีเอส” เราขับรถเข้าเส้นทางก็แบบนี้ เป็นทางตรง ไม่มีทางร่วมทางแยก หรือ ไม่ซับซ้อน จึงเป็นประเด็นทที่ทำให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสภาพแวดล้อมมุทสูง มุมต่ำ เพื่อโต้แย้ง กับคำให้การนายเปรมชัย ที่ อ้างว่า ต้องแคมป์บริเวณนี้ เพราะกลัวหลงทาง

หัวหน้าชุดพญาเสือ มั่นใจว่าจากข้อสันนิษฐาน ของชุดจับกุมยัง มั่นใจว่า นายเปรมชัยและพวก ยิงเสือดำในช่วงเย็นวันที่ 3 ก.พ.ถึงเช้าวันที่ 4 ก.พ. เพราะเจอคราบเลือดเสือดำชัดเจนทั้งในแคมป์ และริมห้วยปะชิ จุดยิงเสือ โดยขณะนี้รอแค่ผลินิติวิทยาศาสตร์ เขม่าดินปืน DNA เลือดสัตว์ และรถยนต์ ที่จะบ่งชี้ได้ชัดว่านายเปรมชัยและพวกมีพฤติการณ์เข้ามาล่าสัตว์ป่าอย่างไร

 

 

เบื้องต้นนอกจากพบเศษเขียงชำแหละเนื้อสัตว์ อยู่ใกล้จุดกางเต็นท์นายเปรมชัยแล้ว ยังพบกองมูลเสือดำคล้ายธาตุไฟแตกก่อนสิ้นใจตายในจุดที่พบหลักฐานว่าเสือโดนยิง ห่างจุดชำแหละไปประมาณ 30 เมตร ทั้งหมดจึงชี้จุดแล้วเข้าเก็บหลักฐานเพิ่มเติมเอาผิดผู้กระทำความผิดต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง