ปสท.ให้ทีมนิติฯสัตว์ป่าเก็บตัวอย่างงาช้าง2 คู่พิสูจน์ DNA

สิ่งแวดล้อม
14 ก.พ. 61
14:16
221
Logo Thai PBS
 ปสท.ให้ทีมนิติฯสัตว์ป่าเก็บตัวอย่างงาช้าง2 คู่พิสูจน์ DNA
พรุ่งนี้ (15 ก.พ.) ปทส.ประสานทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯเก็บตัวอย่างเนื้องาช้าง 2 คู่ที่ยึดจากบ้านนายเปรมชัย เมื่อ 7 ก.พ. เพื่อตรวจดีเอ็นเอว่าเป็นงาช้างเอเชีย หรืองาช้างแอฟริกา ส่วนผลตรวจเสือดำ ยังต้องรออีกระยะ เพื่อยืนยันเป็นเสือตัวเดียวกัน

วันนี้ (14 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) เวลา 10.00 น.ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช จะเดินทางไปที่กองบัง คับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.เพื่อขอเข้าเก็บตัวย่างเนื้องาช้าง 2 คู่ที่ยึดมาจากบ้านของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)เพื่อตรวจดีเอ็นเอ ว่าจะเป็นงาช้างเอเชีย หรืองาช้างแอฟริกา ตามที่อ้างว่ามีเอกสารเแจ้งครอบครองไว้หรือไม่

ทั้งนี้การตรวจดีเอ็นงาช้าง อาจจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ ส่วนผลตรวจชิ้นเนื้อเสือดำ ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ เนื่องจากต้องยังตรวจสารพันธุกรรมจากชิ้นเนื้อ เทียบกับตัวเสือดำ เพื่อยืนยันว่ามาจากตัวเดียวกับเสือที่ถูกฆ่าในป่าทุ่งใหญ่หรือไม่ ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่ากองพิสูจน์หลักฐานยังได้ส่งคราบเลือดที่พบในมีดที่จุดเกิดเหตุ ชิ้นเนื้อแร่ที่พบเพิ่มเติมอีก 9 ตัวอย่างมาให้ทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าตรวจสอบเพิ่ม

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือ ปทส. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าค้นบ้านนายเปรมชัย ต้องหาในคดีร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี นอกจากจะพบปืนไรเฟิลจำนวน 28 กระบอกแล้ว ยังพบงาช้างสองคู่ ขนาดยาว 1 เมตร ที่ภรรยาของนายเปรมชัย อ้างว่ามีใบอนุญาตในการครอบครองถูกต้อง แต่ไม่มีสติ๊กเกอร์ติดอยู่ที่งาช้างจึงต้องยึดให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจสอบว่าเป็นงาช้างที่ขอใบอนุญาตครอบครองไว้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง