ผู้ว่าฯเลยสั่งล้างบางเอาผิด จนท.ออกโฉนดทับพื้นที่ป่าสอบ 15 วัน

สิ่งแวดล้อม
14 ก.พ. 61
19:41
3,887
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯเลยสั่งล้างบางเอาผิด จนท.ออกโฉนดทับพื้นที่ป่าสอบ 15 วัน
ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ไฟเขียวแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพิกัด และการบุกรุกที่ดินถูกเพิกถอน กว่า 6,000 ไร่ในเขตป่าภูเรือ และอ.ด่านซ้าย จ.เลย ของตระกูลกรรณสูต ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ขณะที่กรมป่าไม้ เตรียมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง

วันนี้ (14 ก.พ.2561) ไทยพีบีเอส ยังตรวจสอบกรณีการครอบครองที่ดินของบริษัทในเครือตระกูลกรรณสูต ในพื้นที่ จ.เลย หลังจากกรมป่าไม้ ร่วมกับหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) รวม 3 จุดและพบว่าเป็นการครอบครองที่ดินรัฐกว่า 6,000 ไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาต คิดเป็นค่าความเสียหายกว่า 620 ล้านบาท

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการนำที่ดินบางส่วนที่ถูกเพิกถอนแล้วมายื่นขอออกโฉนดอีก เจ้าหน้าที่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับทางบริษัทแล้ว ส่วนการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการระดับจังหวัด

จากภาพมุมสูงของที่ตั้งโรงแรมวังเย็นรีสอร์ท ในพื้นที่อำเภอภูเรือคาบเกี่ยวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย จุดนี้เป็นพื้นที่ไข่แดง แวดล้อมด้วยป่าไม้ และภูเขาถึง 3 ลูก แม้ว่าโฉนดที่ดิน 19 ไร่ ของวังเย็นรีสอร์ท ถือครองโดยบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทในเครือตระกูลกรรณสูต จะได้มาอย่างถูกกฎหมาย

 

แต่พื้นที่ป่าและภูเขาที่อยู่ล้อมรอบ คือแปลงที่ดินจำนวน 147 แปลง เนื้อที่กว่า  6,000 ไร่ ได้รับการยืนยันจากนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ว่า คือพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูหมี ป่าภูขี้นาค และป่าภูเปือย ที่ทางบริษัทเข้าครอบครอง ก่อนถูกเพิกถอนสิทธิ์ ในปี2546 เนื่องจากออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ นำหลักฐาน ส.ค.1 ผิดตำแหน่งมาออก น.ส.3 ก

หลังถูกเพิกถอนกรรมสิทธิ์ ปี 2552 ทางบริษัทได้ยื่นขอสัปทานที่ดินทั้ง 6 พันไร่ เพื่อทำการเกษตร จากนั้นเมื่อทราบว่า มีโครงการเดินสำรวจออกเอกสารสิทธิ์ จึงขอยกเลิกสัมปทาน

ในปี 2556 บริษัทได้นำที่ดินที่ครอบครองยื่นขอออกโฉนด และได้รับโฉนดจำนวน 38 แปลงเนื้อที่ 679 ไร่ แต่บางส่วนคือที่ดินที่ถูกเพิกถอนแล้ว จึงแจ้งความดำเนินคดีกับทางบริษัท

ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ แจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากครอบครองที่ดินรัฐกว่า 6,000 ไร่ โดยไม่ได้รับอนุ ญาตมานานมากกว่า 10 ปี คิดเป็นค่าความเสียหายกว่า 620 ล้าน พร้อมเตรียมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง

 



นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้  กล่าวว่า บริเวณนี้เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำชั้น 1 เอ และ 1 บี และถือเป็นจุดที่สูงที่สุดของบริเวณนี้ เป็นป่าต้นน้ำ จึงถือเป็นพื้นที่เปราะบางต่อระเบบนิเวศที่จะต้องได้รับการดูแลและไม่ทำกิจกรรมที่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศ

ด้านนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพิกัด และการบุกรุกแผ้วถางที่ดินที่ถูกเพิกถอน กว่า 6,000 ไร่ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน และเร่งสอบสวนเอาผิดเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในการเดินออกโฉนดที่ดิน ในปี 2556 ที่นำที่ดินที่ถูกเพิกถอนไปออกโฉนดซ้ำ เบื้องต้นทราบว่า เป็นเจ้าหน้าที่ ที่กรมที่ดินแต่งตั้งจากส่วนกลาง เพื่อดำเนินการสำรวจออกโฉนดที่ดินว่างเปล่า และพื้นที่ตกหล่นไม่มีเอกสารสิทธิ์ในจังหวัดเลย

 อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ชัดเจน ! กรมป่าไม้สรุป "กรรณสูต" ฮุบป่าภูเรือกว่า 5,000 ไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง