จองเงินดิจิทัลไทยตัวแรกสวนทางคำเตือนแบงก์ชาติ

เศรษฐกิจ
14 ก.พ. 61
20:11
2,298
Logo Thai PBS
จองเงินดิจิทัลไทยตัวแรกสวนทางคำเตือนแบงก์ชาติ
นักลงทุนจำนวนหนึ่งจองซื้อ "เจฟินคอยน์" กับบริษัทในเครือเจมาร์ทกันอย่างคึกคัก สวนทางกับการประกาศเตือนจากแบงก์ชาติ โดยบริษัทย้ำว่าผลประโยชน์จากเงินดิจิทัลนี้ไม่ใช่กำไรจากค่าเงิน แต่เป็นการเข้าถึงสินเชื่อและสิทธิประโยชน์จากบริษัทในเครือ

วันนี้ (14 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังเปิดระบบระดมทุนด้วยการจองซื้อ "เจฟิน คอยน์" เงินดิจิทัลตัวแรกของไทย และออกโดยบริษัท เจ แวนเจอร์ส ในเครือบริษัทเจมาร์ท ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถูกนักลงทุนจองซื้อ จนเกือบครบจำนวนที่เสนอขายนักลงทุนรายย่อย มูลค่าเกือบ 82 ล้านเหรียญ จากทั้งหมด 100 ล้านเหรียญ มูลค่าเหรียญละ 6.60 บาท

นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเปิดเผยข้อมูลเต็มที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน จึงไม่ได้รับผลกระทบจากประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ห้ามสถาบันการเงินให้บริการธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินดิจิทัล โดยย้ำว่า "เจฟินคอยน์" ไม่ใช่สกุลเงินดิจิทัลที่คาดหวังให้นำไปใช้จ่ายได้เหมือนบิทคอยน์ แต่เป็นเงินดิจิทัลที่ให้สิทธิ์ผู้ถือเข้าถึงระบบการปล่อยสินเชื่อดิจิทัล รวมทั้ง สิทธิประโยชน์จากบริษัทในเครือ โดยไม่มีนโยบายนำไปลงทุนในตลาดรอง แต่บริษัทไม่สามารถห้ามนักลงทุนที่คาดหวังกำไรส่วนต่างมูลค่าเหรียญในอนาคตได้ เพราะมีปริมาณเหรียญที่เสนอขายอย่างจำกัด

ทั้งนี้ บริษัทฟินเทคอีกแห่งหนึ่งเตรียมเปิดตัวเงินดิจิทัลตัวที่ 2 ในประเทศไทยวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) โดยอ้างว่าเป็นนวัตกรรมการทำกำไรแบบไร้ความเสี่ยง รวมทั้งนวัตกรรมช่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในโลกการเงิน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง