ร้านเช่าชุดไทยยันไม่ปรับขึ้นราคา ช่วงงานอุ่นไอรักคลายความหนาว

เศรษฐกิจ
15 ก.พ. 61
07:57
17,098
Logo Thai PBS
ร้านเช่าชุดไทยยันไม่ปรับขึ้นราคา ช่วงงานอุ่นไอรักคลายความหนาว
กระทรวงพาณิชย์ เตือนร้านให้เช่าชุดไทย อย่าฉวยโอกาสปรับขึ้นค่าเช่า ในช่วงที่ประชาชนมีความต้องการสวมใส่ชุดไทยไปร่วมงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว" ขณะที่ผู้ประกอบการ ยืนยันไม่ขึ้นราคา

วันนี้ (15 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจร้านเช่าชุดไทยย่านซอยสุขุมวิท พบว่าชุดไทยย้อนยุคในสมัยรัชกาลที่ 5 ถูกสั่งตัดเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 100 ชุด จากเดิมที่มี 30 - 40 ชุด และมีให้เลือกหลายราคา เฉลี่ย 250 - 800 บาทต่อชุด ขึ้นอยู่กับรูปแบบตัดเย็บ และเนื้อผ้า อย่างชุด เสื้อ โจงกระเบน สายคาด เเละเครื่องประดับ ทั้งชุด ราคารวม 300 บาท สามารถเช่าได้ 4 - 5 วัน ด้านผู้เช่าชุด ระบุว่า ราคาเช่าไม่แพง และอยากร่วมงานแต่งกายย้อนยุค สร้างบรรยากาศ และรำลึกวิถีไทยในอดีต ในงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว"

 

 

นางทิพชาดา ราชสมบัติ เจ้าของร้านเช่าชุดไทย กล่าวว่า คนไทยหันมาสวมชุดไทยมากขึ้น ช่วยกระตุ้นยอดเช่าชุดในร้านแต่ละวันจะมีลูกค้าติดต่อเข้ามาขอเช่าจนยอดจองยาวไปจนถึงสิ้นเดือน ก.พ.แล้ว แม้ว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้น แต่ราคาชุดเช่ายังคงเดิม เฉลี่ยเริ่มตั้งแต่ 250-300 บาทต่อชุด และเนื่องจากมีร้านเช่าชุดไทยมีจำนวนมาก หากขึ้นราคาจะทำให้เสียลูกค้า

 

 

นางระรินดา ตัณฑ์อาภากุล ผู้เช่าชุดไทย กล่าวว่า ราคาเช่าชุดไทยในร้านค้าเล็กที่ไม่ใช่ห้องชุดหรือขายในบ้านตัวเองจะมีราคาถูกกว่า ซึ่งเป็นอีกทางเลือกให้กับลูกค้า เพราะหลายคนอยากจะสร้างบรรยากาศย้อนยุค ซึ่งไม่ได้มีกิจกรรมแบบนี้บ่อยครั้ง และแม้จะทราบว่าสามารถแต่งกายสุภาพร่วมงานได้

เช่นเดียวกับราคาชุดไทยในร้านห้องชุด ย่านอ่อนนุช 17 เจ้าของร้าน กล่าวว่า ไม่ได้ปรับราคาเช่าชุดขึ้น แม้ความต้องการชุดไทยจะสูง แต่มีให้เลือกหลายราคาเฉลี่ย 300 - 800 บาทต่อชุด ขึ้นอยู่กับรูปแบบตัดเย็บ ลายลูกไม้ และเนื้อผ้า

 

 

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในช่วงที่ความต้องการชุดไทยสูงจะประสานขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการร้านเช่าชุดต่างๆ คงราคาเช่าชุดไว้เช่นเดิม และต้องมีการปิดป้ายแสดงอย่างชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้เปรียบเทียบราคาก่อนที่จะตัดสินใจเช่าชุด เนื่องจากเจ้าหน้าที่สายตรวจของกรมการค้าภายในได้รับการร้องเรียนว่า มีร้านค้า, ร้านเช่าชุดไทยบางแห่ง ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาค่าเช่าชุดไทยสูงขึ้นจากปกติ ทั้งนี้ หากพบความผิดปกติของราคาสินค้า เเพงไป ไม่ติดราคา สามารถโทรไปที่ 1569 สายด่วนกรมการค้าภายใน

ขณะที่ คณะผู้จัดงาน อุ่นไอรัก คลายความหนาว ยืนยันว่า ประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมงานไม่จำเป็นต้องใส่ชุดไทย แต่ขอให้ใช้ชุดสุภาพหรือสามารถแต่งกายย้อนยุคเข้าร่วมงาน เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมรำลึกถึงวิถีของคนไทยสมัยอดีต โดยงานจะจัดไปจนถึงวันที่ 11 มี.ค.นี้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง