นักท่องเที่ยวชาวจีน เก็บซากปะการังเล่น

สิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 61
14:46
1,123
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวชาวจีน เก็บซากปะการังเล่น
นักท่องเที่ยวชาวจีน เก็บซากปะการังมาเล่นอย่างสนุกสนาน บนเกาะไข่ใน อ.เกาะยาว จ.พังงา เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ทราบถึงข้อห้ามในการเก็บซากปะการัง-ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ

วันนี้ (15 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดินทางไปท่องเที่ยว บริเวณเกาะไข่ใน ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา พบว่ามีนักท่องเที่ยวที่เป็นเด็กชาวจีนหลายคน นั่งเก็บปะการังใส่ภาชนะ ด้วยความสนุกสนาน ทั้งชายหาดและในน้ำทะเล ทำให้เจ้าหน้าที่ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งต้องเข้าห้ามปราม


ผู้ประกอบการร้านค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในพื้นที่ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ในลักษณะนี้ เกิดขึ้นทุกวัน เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่ทราบถึงข้อห้ามในการเก็บซากปะการัง ประกอบกับไม่มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคอยชี้แนะ แม้กระทั่งมัคคุเทศก์ หรือไกด์ที่เดินทางมากับทัวร์ของนักท่องเที่ยวก็ไม่ได้มีการห้ามปรามแต่อย่างใด


สำหรับเกาะไข่ใน มีพื้นที่ 12 ไร่ ซึ่งมีปะการังน้ำตื้นอยู่เป็นจำนวนมาก ปัจจุบัน พบว่าปะการังเกิดการฟอกขาวจากผลกระทบของการท่องเที่ยว ซึ่งในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนทำกิจกรรมจำนวนมาก ส่วนใหญ่มาจากฝั่งภูเก็ตโดยจะแวะรับประทานอาหารก่อนที่เดินทางไปยังเกาะพีพี


ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับจากเกาะพีพีก็จะแวะรับประทานอาหารและทำกิจกรรมที่เกาะไข่ใน เกาะไข่นอก และเกาะไข่นุ้ย ทำให้ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง