ร้องรัฐบาล แก้ท่อน้ำมันเกยชายหาด หวั่นทำลายภาพลักษณ์ประเทศ

สิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 61
20:02
555
Logo Thai PBS
ร้องรัฐบาล แก้ท่อน้ำมันเกยชายหาด หวั่นทำลายภาพลักษณ์ประเทศ
ผู้นำท้องถิ่นและกลุ่มอนุรักษ์ใน จ.ชุมพรเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน แก้ปัญหาท่อน้ำมันขนาดใหญ่เกยชายหาดใน อ.ปะทิว หวั่นทำลายภาพลักษณ์ประเทศ พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาติดตามการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง

วันนี้ (15 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมโภชน์ อุบลกาญจน์ กำนันตำบลปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร พร้อมสมาคมเพื่อนสิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพร และชาวบ้านกว่า 10 คน เดินทางไปจุดที่ท่อขนาดใหญ่ความยาวกว่า 150 เมตร น้ำหนักกว่า 10 ตัน ลอยเกยอยู่บนชายหาดบ้านบางเบิด ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวและอยู่ใกล้ชุมชน เพื่อติดตามตรวจสอบว่ามีหน่วยงานรัฐเข้ามาดำเนินการขนย้ายออกไปจากพื้นที่แล้วหรือยัง

จากการตรวจสอบพบว่า ท่อดังกล่าวยังอยู่ที่เดิม นอกจากนั้นยังพบคราบน้ำมันดิบสีดำหลุดออกมาปนเปื้อนอยู่บนหาดทรายจำนวนหนึ่ง ส่วนภายในผนังท่อมีคราบน้ำมันสีดำเกาะติดอยู่หนากว่า 5 ซ.ม.


นอกจากนี้ยังพบอีกว่าช่วงข้อต่อระหว่างท่อหลายจุด น็อตขนาดใหญ่ยึดติดกันไว้ข้อต่อละ 22 ตัว ถูกขโมยไปหลายจุดจนท่อหลุดออกจากกัน ทำให้คราบน้ำมันดิบที่เกาะหลุดกระจายออกมามากขึ้น ส่งผลกระทบต่อชายหาดและน้ำทะเลริมชายฝั่ง บริเวณดังกล่าว กำนัน ต.ปากคลอง ระบุว่า ท่อส่งน้ำมันดังกล่าวถูกคลื่นซัดมาอยู่บนชายหาดถึง 7 วัน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับนิ่งเฉย ไม่แก้ปัญหาใดๆ


น.ส.ชิดสุภางค์ ชำนาญ เลขานุการสมาคมเพื่อนสิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพร ระบุว่า กระทรวงพลังงาน ควรจะให้ความสนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นมากกว่านี้เพราะเป็นหน่วยงานเกี่ยวข้องโดยตรง และปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศอย่างมาก


เลขานุการสมาคมเพื่อนสิ่งแวดล้อมฯ ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญต่อปัญหาท่อน้ำมันเกยชายหาดที่ จ.ชุมพร เพราะท้องทะเลอ่าวไทยเป็นเหมือนครัวอาหารของโลก ควรสั่งการให้ตรวจสอบอย่างจริงจังเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง